กะลาสีจากภาพการจูบในวันฉลองชัยชนะต่อญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 95 ปี

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนคงจะเคยเห็นภาพ การจูบในวันฉลองชัยชนะต่อญี่ปุ่นหรือ “V-J Day kiss” กันมาบ้าง เพราะนี่เป็นภาพที่โด่งดังและมีการพูดถึงเป็นอย่างมากภาพหนึ่งของช่วงสงครามโลกเลยก็ว่าได้

(สำหรับคนที่ยังไม่เคยเห็นภาพนี้ สามารถเข้าไปอ่านเรื่องราวของภาพดังกล่าวได้ที่นี่ ย้อนเบื้องหลังภาพ “การจูบ” ในวันฉลองชัยชนะต่อญี่ปุ่น อาจจะไม่โรแมนติกอย่างที่คิด… )

 

 

ตั้งแต่ที่ภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกมาในสังคม ก็มีคนจำนวนมากที่ออกมาอ้างตัวเป็นคู่ชายหญิงในภาพ อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน พวกเราเชื่อกันว่าคนในภาพนั้นคือกะลาสี George Mendonsa และนางพยาบาล Greta Friedman

 

จริงอยู่ว่า Greta Friedman นั้นเสียชีวิตไปแล้ว ด้วยวัย 92 ปีตั้งแต่เมื่อปี 2016 แล้ว…

แต่สำหรับ George Mendonsa เขานั้นมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกหลายปีแถมยังแข็งแรงพอที่จะบอกเล่าเรื่องราวในอดีตให้โลกได้รับรู้ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้

นั่นเพราะ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทางสำนักข่าวต่างประเทศ ได้มีการออกมารายงานข่าวว่านาย George Mendonsa ได้จากโลกใบนี้ไปแล้ว ด้วยวัย 95 ปี

 

 

จากปากคำของ Sharon Molleur ลูกสาวของเขา ชายชราเสียชีวิตในช่วงเช้าตรู่ตามเวลาในท้องถิ่นด้วยอาการโรคลมชัก หลังจากที่เจ้าตัวหกล้มใน มิดเดิลทาวน์ โรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา

โดยหลังจากที่ข่าวการเสียชีวิตของเขาถูกรายงานออกไปได้เพียงหนึ่งวันก็มีคนมือบอนออกมาพ่นสีรูปปั้น การจูบในวันฉลองชัยชนะที่สร้างขึ้นโดยอ้างอิงรูปภาพของเขา

ด้วยสเปรย์สีแดงว่า “#MeToo” แฮชแท็กซึ่งมักใช้กันในการรณรงค์ต่อต้านการข่มเหงสตรีบนโลกออนไลน์

 

 

เป็นไปได้ว่าการกระทำที่ว่านี้จะเกิดขึ้นเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อเรื่องราวเบื้องหลังภาพถ่ายการจูบในวันฉลองชัยชนะต่อญี่ปุ่น

ซึ่งจากคำบอกเล่าของตัว George เอง เขาดึงคุณ Greta ที่ไม่รู้จักมาจูบโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต แม้ว่า Greta ผู้ถูกจูบนั้นเคยออกมาบอกว่าไม่ได้คิดจะถือโทษ George อีกต่อไปแล้ว

 

ทางตำรวจออกมาบอกว่าการกระทำที่เกิดขึ้นนี้ก็นับเป็นการทำลายข้าวของสาธารณะอย่างเห็นได้ชัด และทางตำรวจจะมีการดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

 

ที่มา livescience, navytimes และ telegraph

Comments

Leave a Reply