นักวิทย์จีนพัฒนา ‘มุ้งลวดนาโน’ ดักจับฝุ่น PM 2.5 กรองให้สะอาดได้ภายในนาทีเดียว

หลายๆ ประเทศและบางพื้นที่ในประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาค่าฝุ่นควันที่สูงมากจนมีผลต่อสุขภาพ ทำให้หลายคนต่างก็พากันหาหน้ากากกันฝุ่นมาใส่เพื่อป้องกันผลร้ายที่จะตามมาในภายหลัง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 62 มีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้พัฒนามุ้งลวดอัจฉริยะที่สามารถดักจับควันฝุ่น และลดความแข้มข้นของอนุภาคขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ลง ซึ่งมุ้งลวดที่กางออกมาจะปลอดภัยจากฝุ่นภายในหนึ่งนาที

 

 

มุ้งลวดดังกล่าวทำจากวัสดุใหม่ชื่อว่า “นาโนไนลอน” ที่ถูกพัฒนาจากทีมวิจัยนำโดยนาย อี้ว์ ซูหง อาจารย์จาก มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) เมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุย ทางจีนตอนกลาง

การวิจัยได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร iScience ว่า “มุ้งลวดนาโนไนลอน” สามารถดักจับ PM2.5 ได้สูงถึง 99.65% และสามารถลดความเข้มข้นจาก 248 เป็น 32.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรใน 50 วินาที

 

 

นอกจากนี้มุ้งลวดยังถูกเคลือบด้วยสารเทอร์โมโครมิก (thermochromic) ที่สามารถทำหน้าที่เป็นฟิล์มกรองแสง ช่วยลดความสว่างที่ส่องเข้ามาภายในมุ้งลวดได้อีกด้วย

ก่อนหน้านี้เคยมีมุ้งกรองฝุ่นควันมาแล้ว แต่มุ้งลวดนาโนไนลอนรุ่นใหม่นี้มีราคาถูกกว่า สามารถใช้งานซ้ำได้ ต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าเพียงแค่ 100 หยวน (ประมาณ 500 บาท)

รวมถึงยังสามารถผลิตจำนวนมากได้ง่ายกว่า โดยใช้เวลาเพียงแค่ 20 นาที ในการผลิตมุ้งลวดขนาด 7.5 ตารางเมตร ส่วนวิธีการทำความสะอาดก็ไม่ยาก แค่นำมาแช่เอทานอล (ethanol) หรือเอทิลแอลกอฮอล์เป็นเวลา 20 นาทีเท่านั้น

 

 

เห็นแบบนี้แล้วก็สงสัยว่าเจ้ามุ้งนาโนไนลอนนี้จะสามารถทนต่อเล็บของน้องเหมียวได้มากน้อยแค่ไหนกันหว่า?!

 

ที่มา: China Xinhua News

Comments

Leave a Reply