รูป “ลูกอัณฑะ” แมลงวันผลไม้กลายเป็นที่กล่าวถึง เนื่องจากเหมือนกลุ่มดาวในอวกาศ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ในทวิตเตอร์ของ Ben Walsh นักชีววิทยา นักศึกษาปริญญาเอก แห่งภาควิชาวิวัฒนาการ นิเวศวิทยา และพฤติกรรมสิ่งมีชีวิต ของมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษได้ทำการโพสต์รูปภาพรูปหนึ่งและกลายเป็นที่กล่าวถึงกันในหมู่ผู้พบเห็นบนโลกอินเตอร์เน็ตไป

 

 

โดยนี่เป็นภาพที่หากดูเผินๆ จะคิดว่าเป็นภาพสีน้ำสวยๆ หรือว่ากลุ่มดาวในอวกาศได้ไม่ยาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว ภาพที่เห็นนี้เป็นภาพ “ลูกอัณฑะ” ของแมลงวันผลไม้หรือ “Drosophila melanogaster” ต่างหาก

สิ่งที่เรากำลังดูอยู่นี้เกิดจากการที่คุณ Ben Walsh ใช้สีเรืองแสงกับแมลงวันผลไม้ที่ถูกชำแหละ เพื่อตรวจสอบอวัยวะภายใน และถูกถ่ายภาพเก็บไว้ด้วยการใช้มือถือส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์อีกที

 

 

เขาอธิบายว่าส่วนสีเหลืองที่เราเป็นส่วนผนังเนื้อเยื่อของลูกอัณฑะ ส่วนเมฆสีฟ้าที่เราเห็นมาจากน้ำอสุจิ ซึ่งหากสังเกตดีๆ เราจะสามารถเห็นส่วนหัวของตัวอสุจิจำนวนมากจากภายในภาพได้เลย

เมื่อนำลูกอัณฑะแต่ละลูกมายืดออก มันจะมีขนาดถึง 2 มิลลิเมตร ซึ่งแม้ว่าจะดูเล็ก แต่ถ้าเทียบกับขนาดของแมลงวันผลไม้เองแล้ว ลูกอัณฑะเหล่านี้ก็มีขนาดเท่าๆ กันความยาวของร่างกายมันเองเลย

เท่านั้นยังไม่พอเพราะอสุจิ ของแมลงวันผลไม้นั้น ยังนับว่ามีความยาวมากที่สุดในบรรดาสิ่งมีชีวิตที่มนุษย์รู้จักเลยด้วย แม้ว่าในปัจจุบันเราจะยังไม่ทราบว่าทำไมมันถึงต้องมีอสุจิตัวยาวขนาดนั้นก็ตาม

 

 

“ไม่แน่นะว่าจริงๆ แล้วจักรวาลของพวกเราอาจจะอยู่ในลูกอัณฑะของแมลงวันต่างมิติก็ได้นะ” ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Alex Grimaudo ‏ตอบกลับรูปภาพของคุณ Ben Walsh

 

ที่มา livescience และผู้ใช้ทวิตเตอร์ Ben Walsh

Comments

Leave a Reply