กลุ่มวิศวกรสร้างปัญญาประดิษฐ์ ออกแบบใบหน้าคนที่ไม่มีอยู่จริง แต่ดูจริงจนน่าตกใจ

ทุกวันนี้ เทคโนโลยีกำลังพัฒนาไปรวดเร็ว และก็มีสิ่งประดิษฐ์เกิดใหม่ขึ้นมาที่ทำให้เราต้องทึ่งอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับ เทคโนโลยีตัวนี้ที่สามารถจำลองหน้าตามนุษย์ที่ไม่มีอยู่จริงบนโลกนี้ขึ้นมาได้อย่างเนียนกริบ!

 

บุคคลเหล่านี้ไม่มีอยู่จริงหรือเนี่ย!

.

 

Phillip Wang วิศวกรซอฟต์แวร์ของบริษัท Uber ได้ออกมาโพสต์ผ่านทางกลุ่ม Artificial Intelligence & Deep Learning ในเฟสบุ๊กว่า เขาได้สร้างเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า thispersondoesnotexist (บุคคลที่ไม่มีอยู่จริง)

เมื่อคุณรีเฟรชเว็บไซต์ในแต่ละครั้งจะมีภาพบุคคลขึ้นมา โดยบุคคลในภาพนั้นไม่มีอยู่จริงแต่เกิดขึ้นจากการประมวลผลโดย A.I. ทั้งหมด

 

 

นาย Wang เผยว่าเขานำเทคโนโลยีที่ชื่อว่า StyleGAN ที่ถูกพัฒนาโดยกลุ่มนักวิจัยของบริษัท NVIDIA มาต่อยอดสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อต้องการให้ผู้คนรู้จักเทคโนโลยีชิ้นนี้ให้มากขึ้น

การทำงานคร่าวๆ ของเจ้า StyleGAN คือมันจะค่อยๆ นำรูปภาพตัวอย่างของจริงมาบีบความละเอียด พร้อมกับใส่รายละเอียดอย่างอื่นเข้าไปด้วยการสุ่ม และมันก็จะออกมาเป็นหน้าคนสุดสมจริง

 

.

 

นาย Wang ยังบอกอีกว่านอกจากหน้าคนแล้วมันยังสามารถสร้างภาพ แมว, รถ และห้องนอนที่ไม่มีอยู่จริงขึ้นมาได้เช่นกัน

นั่นก็ทำให้มีเสียงเรียกร้องขอให้เปิดเว็บแมวที่ไม่มีอยู่จริงด้วยสิ! ซึ่งนาย Wang ก็รู้ใจชาวเหมียวโดยการเปิดเว็บขึ้นมาจริงๆ ตามลิงก์นี้

 

 

แต่เหมือนว่าการสร้างแมวนั้นยังไม่ดีเทียบเท่ามนุษย์ เพราะเมื่อลองรีเฟรชดูแล้วก็ได้พบว่าเราจะได้เจอทั้งน้องเหมียวที่น่ารักและบางครั้งก็เจอน้องเหมียวแปลกๆ ที่ดูแล้วน่าขนลุกแบบนี้!

 

 

ปัจจุบันอาจจะยังทำได้แค่เพียงประมวลผลออกมาเป็นภาพ แต่ในอนาคตข้างหน้า ไม่แน่ว่า A.I. อาจจะสามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ทุกประการ เหมือนอย่างที่เราเคยเห็นในหนังก็เป็นได้

ที่มา: Phillip Wang, LyrnAIgithubthispersondoesnotexistthiscatdoesnotexist

Comments

Leave a Reply