เมืองรัสเซียประสบภัย ‘หิมะสีดำ’ ปกคลุมไปทั่ว ชาวบ้านร้องทางการ เร่งแก้ปัญหามลพิษ

มลพิษและฝุ่นควัน PM 2.5 เป็นปัญหาแก้ไม่ตกที่ชาวกรุงเทพกำลังได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ อีกทั้งจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศไทยก็เริ่มที่จะได้รับผลกระทบแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้น ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าว ณ ภูมิภาคไซบีเรีย เขตเคเมโรโว ประเทศรัสเซีย ก็เกิดปัญหามลพิษอย่างรุนแรงเช่นกัน โดยถึงกับที่ว่า หิมะตกลงมากลายเป็นสีดำปกคลุมไปทั่วทั้งภูมิภาค…

.

 

มีรายงานออกมาว่า อัยการจากในเขตเคเมโรโว กำลังตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้หิมะกลายเป็นสีดำ ในเมือง Prokopyevsk, Kiselyovsk และ Leninsk-Kuznetsky ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมถ่านหิน

หลังจากที่ชาวบ้านในท้องถิ่นแชร์รูปภาพออกมาบ้างก็ว่ามีความสวยงามอยู่ในหิมะสีดำ บ้างก็เกิดคำถามว่า ‘หิมะในนรกน่าจะเป็นแบบนี้ใช่ไหมนะ?’

 

.

 

Anatoly Volkov ผู้อำนวยการทั่วไปของโรงงานถ่านหินที่ชื่อว่า Prokopyevskaya ได้ออกมายอมรับผ่านช่อง Vesti-KUzbass TV ว่า อุปกรณ์ที่คอยทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ผงถ่านหลุดออกไปเจือปนในอากาศในโรงงานของเขาหยุดทำงาน

ทางด้านนาย Andrei Panov รองผู้ว่าการเขตเคเมโรโว ก็กำลังเข้าหารือกับผู้เชี่ยวชาญปัญหาสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น เพื่อหาทางแก้ไขปัญหามลพิษในปัจจุบัน

Panov เผยว่าโรงงาน Prokopyevskaya ไม่ใช่แค่สาเหตุเดียว แต่ยังมี หม้อไอน้ำถ่านหิน, ควันเสียจากรถ และโรงงานถ่านหินอื่นๆ ก็ทำให้เกิดปัญหาเช่นกัน

 

.

 

แน่นอนว่าชาวบ้านรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก และออกมาโวยอย่างหนักผ่านทางโซเชียล เนื่องจากกังวลถึงสุขภาพในอนาคตของตนและลูกหลาน โดยบางส่วนกล่าวถึงการจัดการแก้ปัญหาของรัฐที่ไร้ประสิทธิภาพ เช่น…

‘ไม่มีระบบทำความสะอาดของเสียให้หมดไป ฝุ่นละอองลอยอยู่ในอากาศ ลูกหลานของเราก็กำลังสูดดมมันเข้าไป นี่มันฝันร้ายชัดๆ’

‘รัฐบาลแบนเราไม่ให้สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แต่ยอมให้เราสูดควันฝุ่นที่เข้ามากองรวมกันอยู่ในปอดของพวกเราแทน’

 

.

 

‘ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้คนประเทศเราไม่มีรสนิยมทางศิลปะ มันไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลยเมื่อคุณอาศัยอยู่ในที่ที่สภาพแวดล้อมอันน่าเกลียดที่ปกคลุมไปด้วยหิมะสีดำ’

‘อนาคตของลูกหลานของพวกเราเป็นอะไรที่น่าสยองขวัญอย่างมาก’

 

 

ที่มา: stuffinquisitr, siberiantimes


Tags:

Comments

Leave a Reply