นาซาเผย การติดต่อครั้งสุดท้ายกับยาน “Opportunity” ที่กินใจจนโด่งดังไปทั่วโลก

เคยได้ยินเรื่องราวของยาน Opportunity กันไหม? นี่คือยานสำรวจดาวอังคารของนาซาที่เริ่มปฏิบัติการเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ปี ค.ศ. 2003 และมีกำหนดการทำงานอยู่ที่ราวๆ 90 วัน

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ส่งขึ้นไปบนดาวอังคาร ยานสำรวจลำนี้กลับสามารถทำงานอย่างต่อเนื่องได้ยาวนานถึง 15 ปีตั้งแต่ที่ร่อนลงบนดาวอังคาร และเพิ่งจะหยุดทำงานลงไปในวันที่ 10 มิถุนายน ปี 2018 เท่านั้น

 

 

การทำงานที่ยาวนานของมันนี่เอง ทำให้ยาน Opportunity กลายเป็นเสมือนยานสำรวจลูกรักลำหนึ่งของเจ้าหน้าที่ของนาซาไป

ดังนั้นในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องออกมาปลดประจำการยานลำนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ทางนาซาจึงนำข้อความชุดสุดท้ายที่พวกเขาติดต่อกับยาน Opportunity ออกมาเปิดเผยให้โลกได้เห็น และสร้างความสะเทือนใจให้กลับชาวอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก

จุดเริ่มต้นของการลาจากนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ได้เกิดเหตุการณ์พายุดาวอังคารขึ้นในพื้นที่ปฏิบัติการของยาน Opportunity ซึ่งส่งผลโดยตรงกับระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของตัวยานมาก

 

 

ในวันนั้นยาน Opportunity ได้ส่งข้อความทางเทคนิคที่ว่า การสร้างพลังงานของยานลดลงถึง 97% หลังจากที่เกิดพายุขึ้น และไม่เพียงพอต่อการทำงานของระบบ

จริงอยู่ว่าข้อความเหล่านี้จะดูเป็นทางการมาก แต่สำหรับทีมงานของนาซาที่อยู่กับยานลำนี้มานาน พวกเขารู้สึกว่าข้อความของยาน Opportunity นั้นไม่ต่างกับการบอกว่า

“แบตเตอรี่ของผมใกล้จะหมด ทุกอย่างมันเริ่มมืดไปหมดแล้ว”

 

 

เมื่อได้รับข้อความที่น่าใจหายนี้มา ทีมงานนาซาก็รีบส่งข้อความตอบกลับยานลูกรักของตัวเองทันที โดยในตอนแรกๆ ข้อความของพวกเขาก็เป็นเพียงแค่คำสั่งเริ่มการทำงานระบบใหม่ก็เท่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปข้อความเหล่านั้นก็เริ่มที่จะแฝงความรู้สึกของคนส่งมากขึ้นเรื่อยๆ

จากที่มีเพียงคำสั่งทางเทคนิคสั้นๆ ข้อความที่ส่งไปก็เริ่มเปลี่ยนเป็นคำให้กำลังใจ และบทเพลงต่างๆ อย่าง “I Will Survive” และ “Wham!’s Wake Me Up Before You Go-Go” ที่ล้วนแต่แฝงไว้ด้วยความผูกพัน

 

I Will Survive ของ Gloria Gaynor (1978) หนึ่งในเพลงที่ถูกส่งไป

 

ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าหากนับรวมๆ กันแล้วทางนาซาได้ส่งข้อความไปให้ยาน Opportunity รวมแล้วมากว่า 1,000 ครั้ง แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีการตอบกลับมาของยานอีกต่อไปแล้ว

ดังนั้นก่อนที่จะมีการตัดสัญญาณไปอย่างสมบูรณ์ ทางนาซาก็ได้ติดต่อไปยังยาน Opportunity เป็นครั้งสุดท้าย ด้วยบทเพลง “I’ll Be Seeing You” ของ Billie Holiday เพื่อเป็นการลาจากกับยานแสนรักเป็นครั้งสุดท้าย

 

I’ll Be Seeing You ของ Billie Holiday (1944) บทเพลงสุดท้ายจากทางนาซา

 

เรื่องราวของทางนาซากระชากอารมณ์อย่างรู้สึกของชาวอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก เพราะน้อยคนนักที่จะรู้ว่าองค์กรอวกาศยิ่งใหญ่อย่างนาซานั้นจะมีมุมซึ่งๆ ฝูกพันกับอุปกรณ์สำรวจอย่างนี้ให้เห็นด้วย

 

และแน่นอนว่าในบรรดาข้อความที่นาซาได้รับการตอบกลับมานั้น ก็ไม่ใช่ข้อความใดอื่นนอกจาก “หลับให้สบายนะ ยาน Opportunity”

 

 

ที่มา expresswralnytimes และ unilad

Comments

Leave a Reply