เจ้าหน้าที่และชาวเมือง ร่วมมือกันไม่ให้คนรบกวนแมวน้ำ ระหว่างที่มันลอกคราบบนหาด

ในแถบเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้มีแมวน้ำอาศัยอยู่จำนวนหนึ่งด้วย ทว่าชาวเมืองก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับมันมาก เนื่องจากไม่อยากรบกวนวิถีชีวิตของพวกมัน

 

ภาพประกอบ ไม่ใช่แมวน้ำช้างตัวเดียวกันกับบนหาด

 

แต่เมื่อไม่นานมานี้มีแมวน้ำช้างตัวหนึ่งขึ้นมานอนเกยอยู่บนหาด Fish Hoek Beach ซึ่งหาดแห่งนั้นมีคนมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

พอมีคนเข้าไปตรวจสอบดูก็เลยรู้ว่ามันขึ้นมานอนลอกคราบ ซึ่งการลอกคราบนี้จะใช้เวลานานร่วมเดือนเลยทีเดียว และมันจะไม่กลับลงทะเลไปจนกว่าจะลอกคราบเสร็จ

อย่างไรก็ตามการปล่อยเจ้าแมวน้ำให้นอนลอกคราบตามลำพัง ในที่ที่มีคนพลุกพล่าน อาจทำให้มีคนเข้าไปรบกวนมัน และอาจสร้างอันตรายให้กับมันด้วย

 

 

เจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลสิ่งแวดล้อมของเมืองจึงประชุมหารือกัน และมีมาตรการจะช่วยปกป้องเจ้าแมวน้ำจนกว่ามันจะลอกคราบเสร็จ

โดยทำการแจ้งอย่างเป็นทางการ ห้ามไม่ให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเข้าใกล้แมวน้ำช้างตัวนี้ในรัศมี 50 เมตร และห้ามให้อาหารหรือถ่ายรูปมันในระยะใกล้ด้วย

ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่แล้ว ประชาชนที่รักสัตว์ก็ให้ความร่วมมือและช่วยเป็นหูเป็นตาให้อีกแรง บางคนมาช่วยกันเฝ้าเวรคอยเตือนนักท่องเที่ยวแถวนั้นเลยทีเดียว ทำให้เจ้าแมวน้ำไม่ถูกคนรบกวนเลย

 

 

น่าชื่นชมพวกเขานะที่ใส่ใจดูแลสัตว์ตามธรรมชาติ แม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่แมวน้ำช้างตัวเดียว และมันก็ขึ้นมาลอกคราบบนที่ที่มีคนเที่ยวเยอะเอง

การเคารพและใส่ใจสัตว์ร่วมโลกแบบนี้แหละ ที่จะช่วยอนุรักษ์ไม่ให้สัตว์ไม่ว่าสายพันธุ์ใดก็ตามสูญพันธุ์เร็วกว่าที่ควรจะเป็น พวกมันจะได้อยู่ให้คนรุ่นต่อๆ ไปเห็นถึงความมหัศจรรย์และความงดงามของพวกมัน

 

ที่มา: the dodo, City of Cape Town


Tags:

Comments

Leave a Reply