พระสันตะปาปาออกมายอมรับ ในคริสตจักรมีการข่มเหงทางเพศ และใช้แม่ชีเป็นทาสเซ็กซ์

เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หนึ่งในผู้นำทางศาสนาที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งคริสตจักรโรมันคาทอริก ได้มีการออกมายอมรับว่า ที่ผ่านมามีบาทหลวงคาทอลิกจำนวนหนึ่งใช้อำนาจข่มเหงทางเพศกับแม่ชี และถึงขั้นใช้แม่ชีในฐานะทาสเซ็กซ์

 

 

การออกมายอมรับในครั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวของนิตยสาร “Women’s Church World” ซึ่งได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวการใช้อำนาจข่มเหงทางเพศกับผู้หญิงภายในคริสตจักร

โดยภายในการให้สัมภาษณ์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้บอกกับนักข่าวว่า มันเป็นเรื่องจริงที่ว่าในคริสตจักรมี บาทหลวงหรือแม้กระทั่งบิชอปบางคนที่ใช้กำลังข่มเหงแม่ชีจริง ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ในทุกที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนคาทอริกใหม่ๆ และในบางภูมิภาค

 

 

จากรายงานของสื่อต่างประเทศ ในปัจจุบันมีแม่ชีและอดีตแม่ชีจำนวนมากออกมาเล่าเรื่องการถูกข่มเหงโดยมือของบาทหลวงและบิชอป จนต้องท้องและถูกบังคับให้เลี้ยงลูกที่ไม่มีคนรับเป็นพ่อหรือต้องทำแท้ง ภายใต้ #MeToo จนกลายเป็นที่กังวลของหลายๆ ฝ่ายเป็นอย่างมาก

สมเด็จพระสันตะปาปาเปิดเผยว่าที่ปัญหาการข่มเหงผู้หญิงในคริสตจักรเกิดขึ้นเช่นนี้ เป็นไปได้ว่าจะมาจากปัญหาด้านวัฒนธรรมที่มักกดขี่ผู้หญิงมาตั้งแต่ในอดีต และเป็นเรื่องที่ทางคริสตจักรพยายามแก้ไขกันมาเป็นเวลานาน

ท่านยังบอกอีกว่าที่ผ่านมาเองสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ก็เคยสั่งยุบคณะนักบวชคาทอลิกหญิง (Religious Order of Women) ในอดีต เนื่องจากผู้ก่อตั้งใช้คณะนักบวชนี้ในการหาทาสเซ็กซ์มาแล้ว

 

 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสบอกว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่จะหยุดได้เพียงเพราะศาสนจักรรู้ว่ามันเกิดขึ้นจริงๆ เท่านั้น

ดังนั้นทางคริสตจักรจึงได้พยายามเป็นอย่างมากในการสืบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างครอบคลุมและเป็นธรรมที่สุด ซึ่งที่ผ่านๆ มา ทางศาสนจักรก็ได้ทำการระงับตำแหน่งของนักบวชบางคนเพราะเรื่องนี้มาแล้ว และจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องสืบไปในอนาคต

 

ที่มา reutersallthatsinteresting และ bbc


Tags:

Comments

Leave a Reply