เจ้าของธุรกิจหนุ่มญี่ปุ่นไฟแรง ‘เจ้าชายน้ำผักทานง่าย’ ถูกจับฐานเลี่ยงภาษีกว่า 50 ล้านบาท!

อีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกตีแผ่ให้กับสังคมญี่ปุ่นได้รับรู้ ถึงการฉ้อโกงรัฐด้วยการหลีกเลี่ยงภาษี ทำให้รัฐสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมหาศาล ในขณะที่เจ้าของธุรกิจหนุ่มกลับใช้ชีวิตอู้ฟู่หรูหรา และกล่าวอ้างถึงการประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

ผู้ต้องหาในคดีเลี่ยงภาษีในครั้งนี้คือนาย Yuta Misaki นักธุรกิจหนุ่มวัย 29 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตภัณฑ์ด้านความงามและลดน้ำหนัก Media Hearts Co. มาตั้งแต่ปี 2007

 

https://www.instagram.com/p/BsiSnvFBaDC/

 

เจ้าหน้าที่ทำการควบคุมตัวนาย Yuta ในข้อหาหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีเป็นมูลค่ารวม 180,000,000 ล้านเยน (ประมาณ 50,888,172 บาท)

ในช่วงระหว่างเดือนกันยายนปี 2015 และเดือนกันยายนปี 2017 โดยมีผู้สมรู้ร่วมคิดให้ความช่วยเหลืออีก 2 ราย ถูกจับกุมตัวด้วยเช่นกัน

 

https://www.instagram.com/p/BjCtg-cghby/

 

นาย Yuta เริ่มได้รับความสนใจจากสาธารณชน หลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์และทำการตลาดในปี 2014 เป็นน้ำผักดื่มง่าย ที่เปลี่ยนแนวคิดเดิมๆ ของน้ำผักขมที่จะเหมาะกับผู้สูงวัย ให้เป็นเครื่องดื่มเหมาะสำหรับหญิงสาววัยเยาว์

 

https://www.instagram.com/p/Bo6K9rABGUT/

 

เขาปรากฎตัวออกสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์หลายช่องทาง จนได้รับตั้งฉายาว่า ‘เจ้าชายแห่งน้ำผลไม้สีเขียว’ อีกทั้งยังใช้ช่องทางสื่อโซเชียลในการโปรโมทตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่ออวดฐานะความร่ำรวย

อย่างเช่นการกล่าวว่าตนเองสามารถทำรายได้ 100 ล้านเยนต่อเดือน ซื้อวิลล่าหรูหรา และเคยกล่าวว่าไปขึ้นเครื่องบินไม่ทัน เพราะมัวแต่แวะซื้อเครื่องประดับหรูๆ ในยุโรป

 

https://www.instagram.com/p/BjFHNT6AcN3/

 

โดยความเคลื่อนไหวที่เป็นเบาะแสครั้งสำคัญคือ การทวีตในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ระบุว่า การที่จะรวยได้จริง จะต้องย้ายไปอยู่ประเทศมอลตาในเดือนนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีในประเทศญี่ปุ่น

“เจ้าหน้าที่เก็บภาษีของรัฐ บีบบังคับให้ผู้มีรายได้สูงต้องออกจากประเทศ ด้วยการเข้ามาควบคุมและกลั่นแกล้งพวกเรา และผมไม่ได้หลีกเลี่ยงที่จะจ่ายภาษีเลย” นาย Yuta ให้การปฏิเสธกับกรณีที่ถูกกล่าวหา

 

https://www.instagram.com/p/BpUKNBiBZzQ/

 

ทางด้านอัยการกล่าวว่า นาย Yuta หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีการบริโภคเป็นจำนวน 40 ล้านเยน และอีก 140 ล้านเยน เป็นภาษีเงินได้นิติบุคคล จากการใช้งบประมาณบริษัทเพื่อการโฆษณา ซึ่งรวมแล้วเป็นจำนวน 180 ล้านเยน

โดยมีนาย Go Kato วัย 34 ปี และนาง Yumiko Naito วัย 49 ปี ถูกจับกุมตัวในฐานร่วมกระทำความผิดดังกล่าวด้วย

 

 

สำหรับบริษัท Media Herats Co. นั้น เป็นบริษัทขายผลิตภัณฑ์ด้านความงามและอาหารเสริมลดน้ำหนัก สำหรับกลุ่มผู้หญิงวัยรุ่น

โดยที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้มากถึง 12.1 พันล้านเยนในเดือนกันยายนปี 2017 โดยเทียบกับปีก่อนหน้านั้นทำยอดขายได้เพียง 1.8 พันล้านเยน

 

ที่มา: mainichijapantodayjapantimes, scmp


Tags:

Comments

Leave a Reply