ชาวสวนตกใจ กับ ‘แอปเปิ้ลผี’ น้ำแข็งรูปแอปเปิ้ลที่เกาะอยู่บนต้น จากเหตุลมวนขั้วโลกเหนือ

อย่างที่รู้กันดีว่าเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องเผชิญกับภัยอากาศหนาวอย่างสุดขั้ว โดยมีสาเหตุมาจากปรากฏการณ์ Polar Vortex หรือ ‘ลมวนขั้วโลกเหนือ’ นั่นเอง

จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้อุณหภูมิในบางพื้นที่ลดต่ำลงแบบชนิดที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งอุณหภูมิต่ำสุดจะอยู่ที่ -45 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

ทำให้ประชาชนทั้งหลายต่างก็ตื่นเต้นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก รวมไปถึงหนุ่มเจ้าของสวนแอปเปิ้ลรายนี้ด้วย ที่บังเอิญได้เจอกับเหตุการณ์สุดแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นเพราะสภาพอากาศอันหนาวเหน็บ

 

 

เรื่องมีอยู่ว่า ในขณะที่ Andrew Sietsema เจ้าของสวนแอปเปิ้ลในรัฐมิชิแกนกำลังทำงานอยู่ในสวนที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง เนื่องจากปรากฏการณ์ลมวนขั้วโลกเหนือ เขาก็ได้พบกับน้ำแข็งรูปทรงประหลาด คล้ายกับผลแอปเปิ้ล!?

 

 

เขาจึงเรียกก้อนน้ำแข็งนี้ว่า ‘แอปเปิ้ลผี’ พร้อมกับถ่ายภาพอัปโหลดลงทวิตเตอร์สร้างความแตกตื่นให้กับบรรดาชาวเน็ตมากมาย

Andrew เล่าว่า “โดยปกติแล้วแอปเปิ้ลจะหล่นลงไปที่พื้นหลังจากหมดช่วงฤดูเก็บเกี่ยว แต่บางลูกที่มันไม่ร่วงลงไปก็จะกลายเป็นน้ำแข็งรูปแอปเปิ้ล (แอปปเปิ้ลผี) แบบที่เห็นในรูปนี้แหละ”

ซึ่ง Andrew ยังบอกอีกว่าก้อนน้ำแข็งที่เกิดขึ้นสามารถพบเจอได้ในสวนอีกหลายแห่งที่ยังไม่มีการเก็บเกี่ยวพืชผลในช่วงฤดูหนาว

 

 

อย่างไรก็ตามทางด้านนาย James Wong นักพฤกษศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ก็ออกมากล่าวว่าภาพเหล่าเหล่านี้อาจจะเป็นเพียงการสร้างกระแสก็เป็นได้ เพราะเขาไม่เชื่อว่าแอปเปิ้ลจะเน่าหรือตกลงมาโดยที่เป็นน้ำแข็งแบบนั้น มันดูเจ๋งกว่าที่จะเป็นเรื่องจริง

“ผมบอกไม่ได้ว่ามันคือเรื่องจริง แต่หากผู้เชี่ยวชาญคนไหนพิสูจน์ได้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือเกิดขึ้นได้ยากขนาดไหน ผมก็ยินดีจะรับฟังนะ”

ทางด้าน Sietsema ผู้ชำนาญการทำสวนจากมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน ได้กล่าวในทำนองเดียวกันว่า รูปแอปเปิ้ลผีสร้างข้อสงสัยขึ้นมากมาย เพราะมันแปลกมากๆ

และเขาก็มั่นใจว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยให้เหตุผลว่า “ชาวสวนส่วนใหญ่จะตั้งใจทำงาน จนไม่มีเวลาหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูป ซึ่งผมเองก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน”

 

 

ล่าสุดทางด้าน William Shoemaker ผู้ชำนาญการทำสวนจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Forbes ถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ พร้อมทั้งอธิบายเหตุผลว่าดังนี้

“แอปเปิ้ลเหล่านี้เป็นผลที่เหลือจากการเก็บเกี่ยว ด้วยสภาพอากาศอันหนาวเหน็บ ทำให้แอปเปิ้ลกลายเป็นอะไรที่เรียกกว่าการรักษาสภาพเอาไว้โดยไม่เน่าเสีย หรือไม่มันอาจจะเน่าไปแล้วก็เป็นได้”

“ถ้าเป็นเช่นนั้น มันยังรูปร่างแบบเดิมเอาไว้ แต่แปรสภาพไปมีสสารที่ใกล้เคียงกับซอสแอปเปิ้ล”

“เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงไปที่ราวๆ -18 องศาเซลเซียส โครงสร้างทางพันธุกรรมของมันจะพังทลายลง และแอปเปิ้ลบางลูกก็จะถูกย่อยสลายหายไปโดยสมบูรณ์”

“หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมลูกแอปเปิ้ลถึงไม่ถูกแช่แข็งแล้วคงสภาพเดิมล่ะ? นั่นก็เพราะว่าลูกแอปเปิ้ลจะมีความเป็นกรดอยู่แล้ว ฉะนั้นการจะทำให้มันถูกแช่แข็ง ทำให้ต้องใช้อุณหภูิมที่ต่ำมากๆ ในการทำให้มันคงสภาพอยู่นั่นเอง”

 

 

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply