นักวิจัยพบ “ฉลาม” อายุกว่า 512 ปี ขึ้นบัญชี “สัตว์มีกระดูกสันหลังที่อายุมากที่สุดในโลก”!!

“ปลาฉลามกรีนแลนด์” (Greenland Shark) คือปลาฉลามกินเนื้อขนาดใหญ่ รองจากปลาฉลามขาว แต่ด้วยการที่มันอาศัยอยู่ในระดับความลึกกว่า 2,000 ฟุตนับจากผิวน้ำ จึงไม่ค่อยถูกพบเห็นและเป็นที่รู้จักมากนัก

เพราะอย่างนั้นเอง นักวิจัยจึงยังคงพยายามตามหาเพื่อทำการศึกษาเกี่ยวกับมันให้มากกว่าเดิม จนกระทั่งพวกเขาได้ไปเจอกับปลาฉลามสายพันธุ์นี้ที่มีความยาว 18 ฟุต (ราว 5.5 เมตร) อายุยืนถึง 512 ปี!!

 

 

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ทีมนักวิจัยจากหลากหลายประเทศได้ร่วมทำการสำรวจและค้นพบปลาฉลามตัวดังกล่าวบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาฉลามสายพันธุ์นี้

และล่าสุดในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2019 Julius Nielsen นักชีววิทยาทางทะเล หนึ่งในทีมวิจัย ได้ศึกษาและตรวจสอบเกี่ยวกับอายุของปลาฉลามที่พวกเขาพบ จนทำให้รู้ว่ามันน่าจะถือกำเนิดขึ้นมาในปี 1505

 

 

นั่นหมายความว่าปลาฉลามกรีนแลนด์ตัวที่พบนี้อาจมีอายุไม่ต่ำกว่า 512 ปีเลยทีเดียว ถือว่าสูงกว่าที่เหล่านักวิจัยเคยคาดคะเนเกี่ยวกับอายุขัยของปลาฉลามกรีนแลนด์ทั่วๆ ไปซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 400 ปี

โดยการวิเคราะห์อายุของปลาฉลามตัวดังกล่าวนั้น พวกเขาได้ใช้วิธีการวิเคราะห์ตามแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ศึกษาบริเวณเลนส์แก้วตาและกระจกตา ดูความสอดคล้องกันของขนาดตัว

 

 

จากการใช้วิธีการเหล่านั้น ทำให้ปลาฉลามกรีนแลนด์ตัวนี้มีอายุอย่างน้อย 272 ปี แต่จากการศึกษาลักษณะอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วมันมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีอายุถึง 512 ปี

ด้วยเหตุนั้นเอง การค้นพบในครั้งนี้จึงถูกตีพิมพ์ในวารสาร Science ว่าปลาฉลามกรีนแลนด์ตัวนี้คือ “สัตว์มีกระดูกสันหลังที่อายุมากที่สุดในโลก” ณ ปัจจุบัน

 

 

สำหรับปลาฉลามกรีนแลนด์นั้นไม่ได้ถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนเพียงอย่างเดียว แต่จากการศึกษาและงานวิจัยก่อนหน้านี้ได้ระบุเอาไว้ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่พวกมันกิน “หมีขาว” เป็นอาหาร?!

 

 

นี่จึงถือว่าเป็นการค้นพบอันยิ่งใหญ่อย่างมาก และอาจนับว่าเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักกับสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึกชนิดนี้กันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ที่มา: physics-astronomy , mymodernmet

Comments

Leave a Reply