สหรัฐฯ รายงานพบ “โรคกวางซอมบี้” ในพื้นที่ 26 รัฐทั่วประเทศ กังวลอาจติดต่อสู่คนได้

ในช่วงเดือนมกราคมปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา  ได้มีรายงานการพบกวางติดโรคประหลาดที่ทำให้กวางมีนิสัยก้าวร้าวผิดปกติในพื้น 26 รัฐของสหรัฐอเมริกา และถูกเรียกกันด้วยชื่อเล่นว่า “โรคกวางซอมบี้”

 

 

โรคประหลาดที่ว่านี้ถูกเรียกกันในทางวิทยาศาสตร์ว่า “Chronic Wasting Disease” หรือ “CWD” ซึ่งโรคติดต่อทางระบบประสาทที่จะเล่นงานสมอง ไขสันหลัง และเนื้อเยื่ออื่นๆ ในสัตว์จำพวกกวาง

CWD ได้ชื่อเล่นมาจากการที่เมื่อกวางติดเชื้อนี้จะมีอาการคล้ายซอมบี้ที่เห็นกันบ่อยๆ ในภาพยนตร์ โดยมันจะมีอาการมึนงง น้ำลายไหลไม่หยุด น้ำหนักลด เดินโซเซ นิสัยก้าวร้าวมากขึ้น หวาดกลัวพวกพ้อง กระหายน้ำรุนแรง สุขภาพย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะตายไปในที่สุด

 

 

ในปัจจุบันทางผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าโรคกวางซอมบี้ที่ระบาดในครั้งนี้เกิดขึ้นจากอะไร

อย่างไรก็ตามพวกเขาเชื่อกันว่าโรคนี้อาจเกิดขึ้นจาก “พรีออน” โปรตีนขนาดเล็กที่มีชื่อเสียงจากการก่อโรควัวบ้าในวัว โรคครอยตส์เฟลดต์-จาค็อบในมนุษย์ และโรคทางสมองอื่นๆ ที่ติดต่อได้อื่นๆ หรืออาจมาจากแบคทีเรียชื่อ Spiroplasma ที่มักนำมาซึ่งโรคในพืช (ที่เป็นอาหารของกวางอีกที)

 

 

จริงอยู่ว่าโรค CWD จะเคยมีการค้นพบมาตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อนแล้ว แต่ที่ผ่านๆ มา โรคที่พบนี้ก็ไม่เคยที่จะมีการระบาดรุนแรงขนาดนี้มาก่อน

ดังนั้นการรระบาดที่เกิดขึ้นจึงทำให้ทางศูนย์การควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (US Centers for Disease and Prevention) รู้สึกกังวลกับอาการของโรคที่พบเป็นมาก

 

พื้นที่ที่มีการระบาดของโรค

 

นอกจากโรคนี้จะมีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่จากการทดลองแล้วกับหนูทดลองแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่ายีนของมนุษย์อาจสามารถติดเชื้อที่ว่านี้ได้อีกด้วย หากมีการติดต่อข้ามสายพันธุ์ในอนาคต

 

ที่มา thesuniflscience

Comments

Leave a Reply