Gucci ออกมาขอโทษ เหตุ “เสื้อกันหนาว” มีลักษณะเหมือนเป็นการ “เหยียดผิว”

Gucci คือชื่อของแบรนด์แฟชั่นระดับโลกจากประเทศอิตาลี ที่เชื่อว่าเพื่อนๆ แทบทุกคนจะต้องเคยได้ยินชื่อกันมาก่อน

 

 

แต่ล่าสุด แบรนด์เสื้อผ้าดังกล่าวก็ได้สร้างความผิดพลาดครั้งใหญ่ เมื่อ “เสื้อกันหนาว” ที่ทำออกมาวางขายนั้น ดันไปมีลักษณะที่เหมือนกับการ “เหยียดผิวสี”

 

เสื้อกันหนาว Balaclava Knit Top Black

 

เสื้อกันหนาวตัวดังกล่าวได้กลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะลักษณะที่มีการดึงคอเสื้อขึ้นไปปิดปากเอาไว้และเน้นให้รอบๆ ริมฝีปากเป็นสีแดงนั้น มันดูเหมือนกับสิ่งที่เรียกว่า Blackface

Blackface คือการ “เหยียดผิวสี” ที่มีมานานกว่า 200 ปี โดยนักแสดงชาวผิวขาวได้ทาหน้าดำเพื่อล้อเลียนกลุ่มเชื้อสายแอฟริกัน ซึ่งการแสดงในครั้งนั้นก็ยังถูกเผยแพร่ออกไปให้คนทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาได้ชม

เพราะฉะนั้นการเหยียดผิวในลักษณะนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างมากสำหรับกลุ่มคนผิวสี และแน่นอนว่าการที่มีเสื้อผ้าออกมาดูคล้ายกับเหตุการณ์นั้น จึงทำให้หลายๆ คนไม่พอใจเป็นอย่างมาก

 

 

ด้วยเหตุนั้นเอง ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2019 ทาง Gucci จึงได้ออกมากล่าวขอโทษกับทุกคนในโซเชียลมีเดียว่า…

“Gucci ต้องขอโทษจากใจจริงสำหรับการคุกคามที่เกิดขึ้นจากเสื้อกันหนาวของเรา ตอนนี้เราสามารถยืนยันได้แล้วว่าสินค้าดังกล่าวถูกนำออกจากหน้าร้านและในร้านค้าออนไลน์ของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

“เราได้พิจารณาถึงความหลากหลายเพื่อเป็นหลักคุณค่าพื้นฐาน สนับสนุนและเคารพในความต่างเหล่านั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องแรกๆ ที่เราคิดกันในทุกการตัดสินใจ”

“เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับองค์กรของเรา และจะเปลี่ยนให้สิ่งที่เกิดขึ้นนี้กลายเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับพวกเราและหลังจากนี้ไป”

 

คำขอโทษจาก Gucci

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทาง Gucci จะได้ออกมากล่าวขอโทษแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีชาวเน็ตหลายคนไม่โอเคกับสิ่งที่เกิดขึ้น

นั่นก็เพราะพวกเขามองว่าเรื่องของการเหยียดผิวในลักษณะนี้ ทางแบรนด์เสื้อผ้าควรสังเกตเห็นและล้มเลิกไปตั้งแต่ก่อนนำออกมาวางขายแล้ว ไม่ใช่นำมาวางขายก่อนแล้วค่อยถอดสินค้าทีหลังแบบนี้

 

ที่มา: cnn , @gucci

Comments

Leave a Reply