นักศึกษาแพทย์พบฟอสซิลแอมโมไนต์อายุกว่า 185 ล้านปี ใน “กระสุนปืนใหญ่ทองคำ”

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศได้มีการรายงานข่าวฟอสซิลโบราณอายุกว่า 185 ล้านปี ถูกค้นพบอยู่ภายในหินทรงกลมคล้ายลูกปืนใหญ่ ที่ริมชายหาดในยอร์กเชอร์ ประเทศอังกฤษ

 

 

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่คุณ Aaron Smith นักศึกษาแพทย์วัย 22 ปีกำลังเดินสำรวจชายหาด เพื่อตามหาฟอสซิลแอมโมไนต์ บรรพบุรุษของสัตว์น้ำตะกูลหอย เพื่อมาเก็บไว้ในคอลเลกชันซึ่งเป็นงานอดิเรกของเขาอีกที

ในระหว่างที่สำรวจพื้นที่อยู่นั้น ชายหนุ่มได้บังเอิญพบกับหินปูนทรงกลมลูกหนึ่งซึ่งถูกเคลือบไว้ด้วยแร่ไพไรต์ โลหะที่หากมีการขัดจะมีสีคล้ายทองคำ (เป็นที่มาของชื่อเล่น “ทองคำของคนโง่”) และตั้งชื่อให้มันว่า “กระสุนปืนใหญ่ทองคำ”

 

 

จริงอยู่ว่าหินในรูปแบบนี้อาจจะดูแปลกตาอยู่บ้าง แต่จากคำบอกเล่าของ Aaron แล้ว หินรูปแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่หาพบได้ยากบนแถบหาดในยอร์กเชอร์เลย

สิ่งที่น่าสนใจจริงๆ ของกระสุนปืนใหญ่ทองคำลูกนี้เป็นสิ่งที่อยู่ภายในต่างหาก เพราะหลังจากที่ Aaron ลองแยกหินที่พบออกเป็นสองส่วนเขาก็สังเกตเห็นว่าภายในของหินก้อนนี้มีฟอสซิลแอมโมไนต์ขนาดค่อนข้างใหญ่ซ่อนอยู่

 

Aaron Smith ผู้ค้นพบฟอสซิลในครั้งนี้

 

Aaron บอกว่าฟอสซิลที่พบ น่าจะมาจากแอมโมไนต์สายพันธุ์ Hildoceritidae ซึ่งเคยมีชีวิตอยู่ในช่วงยุคจูราสสิกและสูญพันธุ์ไปเมื่อราวๆ 185 ล้านปีก่อน

จริงอยู่ว่านี่จะไม่ใช่การค้นพบครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่ในทางวิทยาศาสตร์ แต่สำหรับนักสะสมแบบ Aaron การค้นในครั้งนี้ถือว่ามีคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างมาก

 

 

“มันยังคงเป็นเรื่องน่าทึ่งสำหรับผมอยู่เลยที่ฟอสซิลอายุ 185 ล้านปีเหล่านี้ยังคงรอการค้นพบจากพวกเราอยู่ที่ยอร์กเชอร์ ถึงอย่างนั้นก็ตามฟอสซิลชิ้นที่สุดยอดเช่นนี้ก็จะพบได้แค่สองสามปีครั้งเท่านั้น” Aaron กล่าวในขณะที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ

 

ที่มา dailymailunilad และ mirror

Comments

Leave a Reply