โปรเจกต์เรียนรู้วิถีหมาป่า ติดตามการย้ายถิ่นของหมาป่าทั้ง 6 ฝูง ด้วยระบบ GPS 68,000 จุด

Voyageurs WolfProject เป็นโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นใน รัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจุดมุ่งหมายของพวกเขาคือการศึกษาธรรมชาติ และพฤติกรรมในการล่าเหยื่อของฝูงหมาป่า (เช่น กวางมูส และบีเวอร์) รวมไปถึงการย้ายถิ่นของพวกมัน ตลอดช่วงฤดูร้อนในทุกๆ ปี

อีกทั้งได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา และ อุทยานแห่งชาติ Voyageurs ที่ตั้งอยู๋ในรัฐมินนิโซตา ในการทำการติดตามฝูงหมาป่าตลอดช่วงเดือนที่อากาศมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น

 

ร่องรอยเส้นทางการเดินทางของหมาป่าเหล่านี้

 

เมื่อ 2018 โปรเจกต์นี้ได้ทำการศึกษาฝูงหมาป่าตอนเหนือของมินนิโซตา จำนวน 6 ฝูงด้วยกัน เพื่อให้เกิดเป็นแผนที่เส้นทางการเดินในการย้ายถิ่น ไปจนถึงติดตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพวกมัน

จากเส้นสีสันต่างๆ ทั้ง 6 สี เกิดจากการรวบรวมข้อมูลการติดตามโดยใช้ GPS ถึง 68,000 จุด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ไม่เพียงแค่แสดงถึงเส้นทางของพวกมันเท่านั้น แต่ยังแสดงข้อมูลถึงเหยื่อที่ฝูงหมาป่าพวกนี้ล่าอีกด้วย

 

ภาพจับการเคลื่อนไหวของหมาป่าทั้ง 6 ฝูง

 

นอกจากนั้นทาง Voyageurs WolfProject ได้อธิบายว่า “รายละเอียดที่ GPS แสดงผลขึ้นมานั้นทำให้เราเข้าใจพื้นที่ของพวกมันในการสร้างอาณาเขต อีกทั้งยังเข้าใจพฤติกรรมในการล่าของหมาป่าทั้ง 6 ฝูง”

อีกทั้งทางทีมงานยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “พวกเราได้เข้าไปลงพื้นที่จริงๆ ซึ่งหมาป่าเหล่านี้เคยเดินเท้าผ่าน และช่วยกันสำรวจว่าพวกมันได้ลงมือฆ่าเหยื่อไปบ้างหรือไม่ โดยการสำรวจแบบนี้เราต้องเดินเขาถึง 8,050 กิโลเมตร”

 

 

หลังการวิเคราะห์ข้อมูล และได้ทราบเส้นทางของพวกมันแล้ว ทางทีม Voyageurs WolfProject จึงได้ทำแผนที่ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวขึ้นมา

โดยทั้งหมดเป็นข้อมูลตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ไปจนถึงเดือนตุลาคม 2018 ซึ่งเป็นการบันทึกการเคลื่อนไหวของฝูงหมาป่าทั้ง 6 ฝูง ในทุกๆ 20 นาที…

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และโปรเจกต์ต่อไปได้ที่เฟสบุ๊ค @VoyageursWolfProject

 

 

ที่มา: thisiscolossaltwistedsifter@VoyageursWolfProject


Tags:

Comments

Leave a Reply