หนุ่มวิศวกรจีนใจดี สร้างบ้านให้เหมียวถูกทิ้ง ใช้ระบบ AI จดจำใบหน้าและวิเคราะห์อาการป่วยของแมว

หลายครั้งที่เดินผ่านไปผ่านมาบนท้องถนน เรามักพบกับเหล่าหมาแมวจรจัดที่ถูกเจ้าของทิ้งไว้อย่างน่าสงสาร จนทำให้คนรักสัตว์บางคนเก็บมันไปเลี้ยง บ้างก็แอบเอาของติดไม้ติดมือมาฝากเจ้าพวกนี้อยู่บ่อยๆ เพราะอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าพวกมันจะเป็นอยู่อย่างไร

เช่นเดียวกับ Wan Xi หนุ่มวิศวกรชาวจีนผู้รักสัตว์คนนี้ ที่พบเห็นเจ้าแมวเหมียวหลายตัวถูกทิ้งตามข้างถนนแถวบ้านของเขาในกรุงปักกิ่ง

 

 

ทำให้เขาเกิดไอเดียสร้างที่พักพิงให้กับพวกมัน โดยนำความรู้เกี่ยวกับระบบ AI จากคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่เล่าเรียนมาใช้

แต่ก่อนที่จะสร้างบ้านให้กับเจ้าเหมียวเหล่านั้น เราต้องเรียนรู้ว่าพวกมันใช้ชีวิตอย่างไร Wan จึงเริ่มหาข้อมูลโดยการทำงานเป็นอาสาสมัครคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์

 

 

เขาพบว่ามีเจ้าเหมียวจรจัดหลายตัวอยู่ได้ถึง 2 ปีก็พากันล้มตายหมด เนื่องจากไม่ได้รับยาและการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งจากการเก็บข้อมูลพบว่ามีแมวเพียง 4 จาก 10 ตัวรอดชีวิตในช่วงฤดูหนาว

และปัจจุบันพบว่าแมวกว่า 40,000 ตัวที่ถูกทิ้งไว้ตามข้างถนนในกรุงปักกิ่ง Wan ก็เริ่มโครงการสร้างบ้านให้เจ้าเหมียวเหล่านั้น โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเขามาช่วยสร้างที่พักพิงที่เปรียบเสมือนคลินิครักษาสัตว์เล็กๆ ของเจ้าเหมียว

 

 

บ้านเล็กๆ ที่พักพิงของแก๊งแมวเหมียวจะถูกนำไปติดตั้งบริเวณโดยรอบ ไม่ไกลจากออฟฟิศของอาสาสมัครคุ้มครองสัตว์ โดยจะมีอาหาร น้ำอย่างเพียงพอ

นอกจากนั้นภายในบ้านยังมีอุณภูมิ 27 องศาเซลเซียส ความชื้น และระบบระบายอากาศซึ่งเหมาะกับเจ้าเหมียว ซึ่งประตูบ้านจะเปิดออกด้วยระบบจดจำใบหน้า ที่ประมวลผ่านกล้องอัจฉริยะ

ซึ่งสามารถระบุเจ้าเหมียวที่มาใช้บริการได้ถึง 174 สายพันธุ์ และวิเคราะห์อาการป่วยที่พบทั่วไปของเจ้าแมวเหมียวจรจัดได้อีกด้วย

 

 

เมื่อข้อมูลข้อมูลของเจ้าเหมียวถูกบันทึกในระบบ เหล่าอาสาสมัครคุ้มครองสัตว์ก็ทราบได้ว่าแมวเหล่านั้นป่วยด้วยโรคทั่วไปหรือโรคร้ายแรงที่ต้องการรักษาอย่างด่วน เพื่อที่จะทำการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง

ซึ่งถือว่าบ้านเจ้าเหมียวหลังนี้เป็นงานออกแบบที่ชาญฉลาด ทำให้เจ้าเหมียวมีที่พักพิงและได้รับความดูแลจากเหล่าอาสาสมัคร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่จะทำให้คนรักสัตว์ทั่วโลกประทับใจ

 

ที่มา: boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply