เด็กชายแหย่พลุใส่ท่อน้ำช่วงตรุษจีน เกิดเป็นระเบิดขนาดย่อย รอดออกมาได้หวุดหวิด

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ปี 2019 นี้ได้ตรงกับเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนนั่นเอง แน่นอนว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่ญาติหลายฝ่ายจะมารวมตัวกัน และในงานเด็กๆ หลานๆ จะได้รับอั่งเปากันอีกด้วย

สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้มักจะเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้ยินเสียงจุดพลุตามธรรมเนียมของหลายบ้าน และเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ที่มีโอกาสจะได้เล่นประทัดกัน แต่รอบนี้กลับกลายเป็นระเบิดขนาดย่อมๆ เมื่อเด็กชายคนหนึ่งดันเอาพลุไปแหย่ในท่อน้ำ…

 

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เด็กชายกำลังเอาพลุแหย่ท่อน้ำ

 

โดยจากกล้องวงจรปิดนี้ได้บันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่เมืองฉีเฟิ่ง ประเทศมองโกเลีย เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีนที่นั่น หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (Spring Festival) ซึ่งภายในเมืองวันนั้นได้มีการเฉลิมฉลองไปทั่วตามในตัวเมือง

จากวิดีโอบันทึก มีเด็กชายวัย 8 ปี กำลังเดินอยู่บนทางเท้าที่มีฝาปิดท่อน้ำ พร้อมถือพลุในมือทั้งสองข้าง โดยจากในวิดีโอที่บันทึก พลุในมือของเด็กถูกจุดไว้แล้ว และเมื่อเขาเดินไปใกล้ๆ ท่อน้ำจึงหย่อนอีกข้างหนึ่งลงไป ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็เกิดระเบิดตามพร้อมทั้งทำลายทางเท้าไปบางส่วน

 

แรงระเบิดจากพลุที่แหย่ลงไปในท่อน้ำ

 

สาเหตุของการระเบิดดังกล่าวเกิดจากดอกไม้ไฟที่จุดแล้วหย่อนลงไปในท่อเกิดเป็นประกายไฟ และประกายไฟดังกล่าวจุดติดกับก๊าซมีเทนด้านใน ทำให้เด็กชายเกือบโดนลูกหลงจากแรงระเบิดที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น โชคดีที่เขาไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด…

 

ท่อน้ำที่แหย่พลุลงไป ได้ระเบิดและทำลายทางเท้ารอบๆ

 

หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ได้กล่าวว่า “อิฐบนทางเท้าได้แตกกระจายรอบๆ ท่อ ส่วนฝาท่อน้ำได้กระเด็นไปบนพื้น และสร้างความเสียหายให้กับรถสามคันที่จอดอยู่บริเวณโดยรอบ”

ผู้เห็นเหตุการณ์ยังได้เตือนถึงการเล่นพลุ หรือประทัดในครั้งนี้ “เวลาจะจุดพลุเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงที่จะจุดใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูง, ท่อน้ำ หรือสายไฟฟ้าต่างๆ และหากเด็กๆ อยากจะเล่นพลุควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่ด้วย”

 

ที่มา: nextshark, shanghaiist


Tags:

Comments

Leave a Reply