“คนแรกของโลก” ที่ได้รับการผ่าตัดรักษาตับแบบใหม่ จนหายจาก “โรคมะเร็งระยะสุดท้าย”!!

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก เมื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ในปัจจุบัน สามารถช่วยรักษาชายคนนี้ให้หายจาก “โรคมะเร็ง” ได้สำเร็จ

เรากำลังพูดถึงคุณพ่อลูกสองวัย 53 ปีที่ชื่อว่า Ivan Dragg ผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล Spire Leeds Hospital ประเทศอังกฤษ หลังจากที่พบว่าตนเองป่วยเป็น “โรคมะเร็งลำไส้”

 

Ivan ชายผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้

 

ในปี 2013 เขาเริ่มรู้สึกตัวเกี่ยวกับความผิดปกติของร่างกาย น้ำหนักลดลงพรวดพราด เหนื่อยหอบได้ง่าย จนเมื่อไปตรวจสุขภาพดูถึงได้รู้ว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้

นับตั้งแต่นั้นเขาก็ต้องทนทุกข์อยู่กับความทรมาน ความเจ็บปวดจากการผ่าตัดนับครั้งไม่ถ้วนเพื่อพยายามนำก้อนเนื้อร้ายออกมา หมดสิ้นความหวังกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปในอนาคต

ที่เลวร้ายกว่านั้นก็คือ มะเร็งที่พบนั้นได้พัฒนาไปถึงระยะสุดท้าย (ระยะที่ 4) แล้ว สังเกตได้จากการที่มันลามไปถึงบริเวณตับของเขา

 

โรงพยาบาล Spire Leeds Hospital

 

แต่ท่ามกลางความมืดมิด จู่ๆ ก็ได้มีแสงเทียนถูกจุดติดขึ้นมามอบแสงสว่างให้กับชายคนนี้ หลังจากที่ทีมแพทย์ตรวจพบว่าร่างกายของเขามีการเจริญเติบโตของหลอดเลือดเส้นใหม่ขึ้นมาภายในตับ

ด้วยเหตุนั้นเอง ศาสตราจารย์ Peter Lodge แพทย์ผู้ดูแลชายคนนี้อยู่นั้นก็ได้เกิดไอเดีย “การผ่าตัดตับรูปแบบใหม่” ที่จะสามารถช่วยชีวิตเขาเอาไว้ได้

แน่นอนว่าการผ่าตัดรูปแบบใหม่นี้ย่อมมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง แต่ Ivan ก็เลือกที่จะทำมัน ดีกว่าการปล่อยให้ตนเองมีชีวิตอยู่ต่อได้อีกเพียงแค่ไม่กี่เดือน ตามที่หมอได้วินิจฉัยเอาไว้ก่อนหน้านี้

 

 

การผ่าตัดจึงเริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคม 2018 Ivan ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 3 ครั้งเพื่อนำหลอดเลือดใหญ่ภายในตับออกมา เนื่องจากเนื้อร้ายที่ลุกลามเข้าไป การทำอย่างนี้จะช่วยให้มีการดูดเลือดออกมาจากตับ เพื่อต่อชีวิตให้กับเขา

ในที่สุด แพทย์ก็สามารถผ่าตัดเอาเนื้อร้ายของชายคนนี้ออกมาได้สำเร็จ นั่นเท่ากับว่าภายในตัวของเขาไม่มีก้อนมะเร็งเหลืออยู่อีกต่อไปแล้ว

 

 

ศาสตราจารย์ Peter กล่าวว่า หลักสำคัญที่ทำให้ Ivan สามารถเข้ารับการผ่าตัดจนหายจากโรคมะเร็งได้นั้น เป็นเพราะหลอดเลือดเส้นใหม่ที่เจริญเติบโตขึ้นมา

เพราะมันทำให้ตับของเขาสามารถใช้การต่อได้โดยพึ่งพาแค่หลอดเลือดเส้นใหม่เส้นนั้น แพทย์จึงสามารถผ่าเอาเนื้อร้ายและหลอดเลือดใหญ่ภายในตับออกมาได้สำเร็จ โดยไม่มีการลุกลามอีกหลังจากนี้

ทางด้าน Ivan หลังจากที่เขาตื่นขึ้นมาแล้วได้ยินว่าทีมแพทย์ช่วยกันนำเนื้อร้ายภายในร่างกายของเขาออกมาได้เรียบร้อยแล้ว เขาก็รู้สึกโล่งใจเป็นอย่างมาก รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้มีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวได้อย่างปกติ

 

Ivan กับภรรยาและลูกๆ ของเขา

 

ส่วนสำคัญคงต้องขอบคุณที่ร่างกายของเขามีการเจริญเติบโตของหลอดเลือดเส้นใหม่ที่ว่านั้น จนทำให้สามารถผ่าตัดด้วยวิธีการนี้ได้ และกลายเป็น “คนไข้คนแรกของโลก” ที่ได้รักษาด้วยวิธีการดังกล่าว

 

ที่มา: thesun , dailymail , metro , ladbible

Comments

Leave a Reply