นักวิทย์พัฒนาระบบแปลง “สัญญาณ Wi-Fi” เป็น “ไฟฟ้า” เชื่ออาจนำโลกก้าวสู่ยุคใหม่

เชื่อว่าในปัจจุบันเพื่อนๆ คงจะเคยเห็นอุปกรณ์ชาร์จไฟด้วยระบบไร้สายกันมาบ้าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี เพราะจากที่เราจะต้องนั่งรอมือถือชาร์จไฟอยู่ใกล้ๆ ปลั๊กในปัจจุบันเราสามารถชาร์จมือถือจากแผ่นชาร์จที่อยู่ห่างออกไปได้กว่า 5 เมตรเลย

ว่าแต่จะเกิดอะไรขึ้นหาก #เหมียวศรัทธา บอกว่าอีกหน่อยเราจะสามารถไปเดินเล่นในห้างได้ โดยที่มือถือในกระเป๋าชาร์จไฟไปด้วยโดยอัตโนมัติล่ะ?

 

 

นั่นเพราะว่าเมื่อล่าสุดนี้เองสื่อต่างประเทศได้มีรายงานการทดลองพัฒนาระบบ “Two-dimensional MoS2” รูปแบบใหม่ที่ชาร์จเครื่องใช้ไฟฟ้าได้จากสัญญาณไวไฟนั่นเอง

เจ้าระบบที่ว่านี้ถูกเรียกกันว่า Rectenna ซึ่งมีระบบการทำงานที่สามารถสรุปง่ายๆ ว่ามันจะดูดเอาคลื่นสัญญาณ wi-fi มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า และชาร์จเข้าไปยังแบตเตอรี่หรือนำไปใช้งานได้โดยตรงต่อไป

 

 

โดยจากในการทดลองนักวิทยาศาสตร์พบว่าสัญญาณไวไฟทั่วไปจะสามารถแปรงมาเป็นไฟฟ้าได้ราวๆ 40 ไมโครวัตต์ ซึ่งแม้จะแลดูไม่มากนัก แต่ก็ถือว่าพัฒนาขึ้นจากการทดลองที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันเมื่อปี 2017 อยู่พอสมควร และที่สำคัญมันมากพอที่จะทำให้ LED และชิปซิลิคอนทำงานได้

 

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะระบบที่ว่านี้ยังสามารถใช้งานได้กับเคลื่อนวิทยุบางชนิดด้วย ซึ่งทำให้ระยะการรับพลังงานไฟฟ้าของมันยิ่งมีความกว้างมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และอาจจะเปิดทางให้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกเป็นจำนวนมากเลยด้วย

ศาสตราจารย์ Tomás Palacios จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์หรือ “MIT” บอกว่าหากเราสามารถพัฒนาให้ระบบดังกล่าวทำงานได้ดีขึ้นกว่าในปัจจุบัน และสามารถฝังอยู่ในกำแพงหรือตามถนนได้ เราจะสามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้จากทั่วทุกที่โดยไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องปลั๊กไฟอีกต่อไป

 

 

 

และที่สำคัญคือของระบบนี้นั้น ยังสามารถปรับแต่ให้มีประสิทธิภาพการผลิตกำลังไฟที่มากขึ้นไปอีก แถมหากโชคดีนักวิทยาศาสตร์ก็บอกว่าพวกเขาอาจจะปรับแต่งให้มันทำงานกับบลูทูธ สัญญาณวิทยุทุกประเภท หรือแม้แต่สัญญาณโทรศัพท์เลยก็เป็นได้

 

 

 

ที่มา iflscience และรายงานการวิจัยที่ nature

Comments

Leave a Reply