ชมแผนผัง ‘วิวัฒนาการตัวอักษรภาษาอังกฤษ’ ตั้งแต่ยุคกำเนิด 1750 ปีก่อนสามัญศักราช

มีใครรู้บ้างว่าตัวอักษรภาษาอังกฤษที่เราเห็นทุกวันนี้มีวิวัฒนาการมาอย่างไร ตั้งแต่ยุคแองโกล-แซกซัน ที่เขียนตัวอักษรในรูปของอักษรรูนโบราณ ไปจนยุคกรีก ละติน พัฒนามาจนเป็นตัวอักษร A B C ในปัจจุบัน

วันนี้ #เหมียวฝึกหัดหมายเลข24 จะพาย้อนรอยวิวัฒนาการของตัวอักษรภาษาอังกฤษ และเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพลองดูภาพชาร์ตด้านล่างได้เลยค่ะ

 

วิวัฒนาการของตัวอักษร

 

ภาพชาร์ตนี้ได้ทำขึ้นโดยเว็บไซต์ UsefulCharts ซึ่งผู้คิดค้นเว็บไซต์นี้คือ Matt Baker ชาวอังกฤษ โดยเว็บไซต์นี้จะเน้นการนำเอาข้อมูลประวัติศาสตร์จาก 1,000 กว่าปี ให้กลายมาเป็นภาพชาร์ตภาพเดียว

วิวัฒนาการตัวอักษรภาษาอังกฤษในชาร์ตนี้แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการเกือบ 3,800 ปี ตั้งแต่ยุคอักษรไฮเออโรกลีฟอียิปต์ (1,750 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ยุคฟินิเซียน ไปจนถึงช่วงแรกของยุคกรีก และละตินจนถึงยุคปัจจุบัน

 

รูปแบบตัวอักษรไฮเออโรกลีฟ

 

จากชาร์ตเราจะสังเกตได้ว่าในหลายๆ ยุคตัวอักษรจะมีความใกล้เคียงเรื่อยๆ กับตัวอักษรอังกฤษในยุคปัจจุบัน แต่ตัวอักษร U,V และ W เพิ่งมีการพัฒนาห่างจากยุคปัจจุบันไม่นานเท่าไรนัก

หากใครสนใจชาร์ตประวัติศาสตร์ตั้งแต่ตัวอักษรไปจนถึงประวัติศาสตร์ของโลก ทาง usefulcharts ได้รวบไว้ให้ในภาพเดียวแล้ว และสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ usefulcharts รวมถึงทางเว็บไซต์ etsy

 

ปิดท้ายกันด้วยคลิปวิดีโอความเปลี่ยนของตัวอักษร ตั้งแต่ครั้งโบราณกาล

 

ที่มา: kottkethisiscolossalworldatlas

Comments

Leave a Reply