ชาวมุสลิมร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ Nike เปลี่ยนโลโก้ Air Max 270 หลังออกมาคล้ายชื่อ “อัลเลาะห์”

วันที่ 28 มกราคม 2019 สำนักข่าว Dailymail ได้รายงานประเด็นร้อนของแบรนด์รองเท้ายักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง “Nike”

เมื่อชาวมุสลิมนับพันลงความเห็นไม่พอใจ “Air Max 270” รองเท้ารุ่นใหม่ของ Nike หลังจากเห็นว่าที่พื้นรองเท้ามีลวดลายคล้ายกับคำว่า “อัลเลาะห์” พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา

 

 

โดย Nike Air Max 270 เป็นรองเท้าที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งรองเท้าก็มีโลโก้ของ Air Max อยู่ในส่วนของพื้นรองเท้า

แต่ประเด็นครั้งนี้อยู่ที่เมื่อนำสัญลักษณ์ดังกล่าวกลับหัวแล้วจะมีความคล้ายกับคำว่า “อัลเลาะห์” ในภาษาอาหรับ ทำให้ชาวมุสลิมจำนวนมากเกิดความไม่พอใจและระดมล่ารายชื่อบนโลกออนไลน์เพื่อให้ Nike เปลี่ยนโลโก้

 

สัญลักษณ์ดูมองแล้วคล้ายกับคำว่าอัลเลาะห์ในภาษาอาหรับ

 

โลโก้ Air Man ตามปกติ

 

 

Saiqa Noreen แกนนำการล่ารายชื่อได้กล่าวว่า “นี่เป็นเรื่องอุกอาจและน่าตกใจอย่างมาก ที่ Nike นำชื่อของพระผู้เป็นเจ้ามาไว้ที่รองเท้า นี่ถือเป็นการดูหมิ่นและลบหลู่ต่อศาสนาอิสลามและชาวมุสลิมเป็นอย่างยิ่ง

ศาสนาอิสลามสอนให้เรารู้จักความเมตตา กรุณาและยุติธรรม เราจึงขอเรียกร้องให้ Nike เรียกเก็บรองเท้าและสินค้าทั้งหมดที่ที่คำดูหมิ่นและลบหลู่พระอัลเลาะห์จากทั่วโลกโดยเร่งด่วน”

 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Nike เจอเหตุการณ์แบบนี้ ย้อนกลับไปในปี 1997 Nike ต้องเรียกเก็บรองเท้า Nike Air Bakin จากลูกค้าชาวมุสลิม เนื่องจากโลโก้ Air ลายไฟหลังรองเท้านั้นสามารถอ่านเป็นคำว่าอัลเลาะห์ในภาษาอาหรับได้

 

 

สุดท้ายนี้ทาง Nike จะจัดการกับประเด็นกันอย่างไร เราคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

 

ที่มา Dailymail, Hotnewhiphop


Tags:

Comments

Leave a Reply