ชาวสเปนร่วมใจปฏิบัติการกู้ชีพ ขุดอุโมงค์ช่วยเหลือเด็ก 2 ขวบ ตกหลุมลึกเกือบร้อยเมตร!

เป็นอีกหนึ่งข่าวที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของประเทศสเปน หลังจากที่เกิดเหตุเด็กวัย 2 ขวบ ตกลงไปในหลุมบ่อน้ำบาดาลลึกกว่า 100 เมตร ทั้งภาครัฐและเอกชนจึงร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจกู้ชีพครั้งใหญ่ เพื่อช่วยชีวิตเด็กคนนี้ให้รอดปลอดภัยอย่างมีความหวัง

 

 

เด็กวัย 2 ขวบทราบชื่อว่า Julen ตกลงไปในปากหลุมความกว้าง 25 เซนติเมตร หลังจากที่พลัดหลงกับครอบครัวจากการเดินเล่นในที่ดินส่วนบุคคลของญาติในเมือง Totalán แคว้นมาลากา ประเทศสเปน  เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา

 

 

ด้านทีมกู้ภัยเฉพาะกิจเริ่มทำการปฏิบัติการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ทราบว่าเด็กหายตัวไป และเมื่อช่วงวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา ทีมวิศวกรได้วางแผนขุดเจาะหลุมคู่ขนานให้มีขนาดกว้างมากขึ้น ก่อนจะเจาะลงแนวดิ่งเป็นอุโมงค์ลงไปเพื่อเข้าไปถึงตัวเด็กให้ได้

 

.

 

ทีมคนงานเหมืองจึงเร่งทำการขุดเจาะทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อขุดเจาะอุโมงค์คู่ขนานให้มีความลึก 60 เมตร และเริ่มวางโครงท่อเหล็กหนาค้ำอุโมงค์

ซึ่งหวังว่าจะสามารถขุดเจาะจากทางด้านข้าง เพื่อเข้าถึงตำแหน่งของเด็กผ่านอุโมงค์ที่เจาะขึ้นมา โดยไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน แต่ปฏิบัติการจะต้องเริ่มในทันที เนื่องจากเด็กไม่มีการตอบสนองใดๆ กับทางทีมกู้ภัยเลย

 

ภาพจากดาวเทียมระบุจุดเกิดเหตุ

.

 

Julen Rosello เด็กวัย 2 ขวบ ตกลงไปในหลุมลึกเกือบ 110 เมตร ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2019 และไม่ปรากฏสัญญาณใดๆ ที่สามารถบ่งบอกได้ว่า ‘ยังมีชีวิตอยู่’ ตั้งแต่วันนั้น

ปฏิบัติการกู้ชีพในครั้งนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากการขุดเจาะหลุมคู่ขนานมีความเสี่ยง ที่จะเกิดดินและหินถล่มทับเด็กที่ติดอยู่ในหลุมได้

 

ภาพปากหลุมบ่อน้ำบาดาลที่ขุดเจาะไปเมื่อ 8 วันก่อนเกิดเหตุเด็กตกหลุม

 

ทีมงานกู้ภัยเริ่มต้นปฏิบัติการอย่างระมัดระวังตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2019 จนกระทั่งถึงวันที่ 24 มกราคม (ตามเวลาท้องถิ่น)

โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือยังคงดำเนินต่อไป และจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 20-24 ชั่วโมงเพื่อทำการขุดเจาะอุโมงค์เชื่อมความยาว 4 เมตร ที่จะเข้าไปถึงจุดที่คาดว่าเด็กอยู่

 

ภาพจำลองหลุมลึก ขุดหลุมและเจาะเป็นอุโมงค์คู่ขนานเพื่อเข้าถึงตัวเด็ก

 

ทั้งนี้ ปฏิบัติการกู้ชีพ Julen วัย 2 ขวบเพียงคนเดียวในครั้งนี้ เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

มีบุคคลจากหลายสาขาอาชีพ ทั้งวิศวกร คนงานเหมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ชาวบ้านในพื้นที่อีกหลายร้อยชีวิตเข้าไปให้ความช่วยเหลือ อีกทั้งบริษัทเอกชนยังช่วยส่งอุปกรณ์พิเศษ รถขุดเจาะต่างๆ สนับสนุนให้กับทีมปฏิบัติการกู้ชีพ

 

 

โดยที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างมีความหวัง ว่าจะได้พบกับหนูน้อยคนนี้และพากลับออกมาได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานร่วมสัปดาห์แล้วก็ตาม

 

 

ที่มา: euronews, 9news, theguardian, ndtv, cbc, reuters


Tags:

Comments

Leave a Reply