คุณยายวัย 96 จากสายลับในสงครามโลก ตอนนี้กลายเป็นนักร้องนำวงเฮฟวี่เมทัล!!

บางครั้ง ชีวิตของคนเราก็อาจจะเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน และทำให้เราเปลี่ยนไปเป็นคนละคนกับในอดีตเลยก็เป็นได้…

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวของคุณยายวัย 96 ปีคนนี้ ที่ในอดีตก็เป็นเพียงผู้หญิงธรรมดาทั่วๆ ไป แต่เมื่อ 3 ปีที่แล้วเธอได้พบกับจุดเปลี่ยนของชีวิตทำให้เธอหันหน้าเข้าสู่วงการเพลงเฮฟวี่เมทัลอย่างเต็มตัว!!

ขอแนะนำให้รู้จักกับคุณยายวัย 96 ปี ชาวออสเตรียชื่อว่า Inge Ginsberg เธอเพิ่งจะกลายมาเป็นนักร้องนำของวงเฮฟวี่เมทัลแห่งความตายที่ชื่อว่า TritoneKings เมื่อราวๆ 3 ปีก่อนหน้านี้

 

 

“ฉันร้องเพลงไม่เป็น และไม่สามารถร้องให้เป็นทำนองได้ และเหตุผลที่ว่าทำไมฉันถึงร้องเพลงเฮฟวี่เมทัลได้ ก็เพราะว่าฉันแค่ต้องพูดออกไปเป็นคำก็เท่านั้นเอง” คุณยาย Inge กล่าว

จุดเริ่มต้นของการเป็นนักร้องนำวงเฮฟวี่เมทัลแห่งความตายของคุณยาย Inge นั้นมาจากการที่เธอคิดว่าโดยปกติแล้ว ในสังคมเสียงของผู้สูงอายุนั้นมักจะไม่ดัง และสื่อไปไม่ถึงผู้คนได้มากเท่าที่ควร

 

 

เธอต้องการที่จะส่งสาร ของตัวเองไปให้กับสังคม และเครื่องมือที่เธอใช้ก็คือ ‘ดนตรีเฮฟวี่เมทัล’ นี่แหละครับ

โดยเนื้อหาของเพลงนั้นจะเป็นทั้งภาษาอังกฤษ และเยอรมัน ซึ่งคุณยายเป็นคนแต่งขึ้นมาเองทั้งสิ้น โดยเนื้อหาเพลงจะเกี่ยวกับ ความรัก, สิ่งแวดล้อม, ความเกลียดชัง, และการอยู่กับความเป็นจริง

“เฮฟวี่เมทัลมันไม่ใช่กลอนหรอกนะ แต่มันคือ ‘สาร’ ที่ส่งต่อไปให้คนอื่นต่างหากล่ะ” คุณยายกล่าว

 

 

แต่หากคุณจะมองว่าการเป็นนักร้องนำวงเฮฟวี่เมทัล เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดในชีวิตของคุณยาย ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด

 

เรื่องราวชีวิตของคุณยาย Inge นั้นขอบอกเลยว่าเธอผ่านอะไรมามากมายเลยทีเดียวเลยล่ะ

 

คุณยาย Inge Ginsberg เกิดในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อปี 1922 ครอบครัวของเธอนั้นเป็นชาวยิวกันทั้งบ้าน

“เราเติบโตมาและมีชีวิตที่ดี ได้รับการจ้างงาน ได้อาศัยอยู่ในเมืองที่น่าอยู่ ได้ออกไปพักผ่อนช่วงวันหยุดที่บ้านพักตากอากาศนอกชานเมือง” คุณยาย Inge เล่าย้อนวันวานในอดีต

จนกระทั่งการมาถึงของกลุ่มนาซี “ไม่มีใครเชื่อเลยว่าเรื่องราวร้ายๆ แบบนี้มันจะเกิดขึ้น พ่อของฉันต้องหนีไปอูยู่ที่อังกฤษในปี 1942 ส่วนแม่ของฉันต้องหนีไปอยู่กับครอบครัวของเพื่อน” ก่อนที่จะครอบครัวจะไปเจอกันอีกครั้งที่แคมป์ผู้อพยพในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

คุณยาย Inge เข้าร่วมกับกองกำลัง US Secret Service เป็นสายลับที่ทำหน้าที่สอดแนมการเคลื่อนไหวของกลุ่มนาซี

“อิสระภาพมันอยู่ใกล้เแค่เอื้อม แต่คุณจะต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่ง เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านเรื่องร้ายๆ เหล่านี้ไปให้ได้” คุณยายเล่า

หลังจากสงครามผ่านพ้นไปเธอก็ย้ายไปอยู่ที่ลอสแองเจลลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา กับสามีที่เป็นนักแต่งเพลงชื่อว่า Otto Kollman คุณยาย Inge มีโอกาสได้ทำงานใน Hollywood ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะแยกทางกับสามีไปในที่สุด

 

 

“สิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดในชีวิตของฉันก็คือ ‘อิสระภาพ’ ตลอดชีวิตที่ผ่านมา 96 ปีของฉัน ฉันบอกเลยว่าไม่เคยเสียดายกับอะไรเลยแม้แต่น้อย และแม้ว่าใครจะว่าอย่างไรก็ตามฉันขอบอกเลยว่า ‘ช่างแม่ม กรูไม่แคร์!!’” คุณยายกล่าวปิดท้ายได้เฉียบมากๆ 555+

 

ลองไปชมผลงานเพลงของเธอแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยครับ

 

ที่มา : ManhattanCamerata, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply