บริษัทอินเดียรับมือฝุ่น PM2.5 ด้วย Nasofilters แผ่นกรองขนาดเล็ก ในราคาย่อมเยา!

สืบเนื่องจากปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5 ที่ปกคลุมไปทั่วกรุงเทพมหานคร ผู้คนต่างตื่นตัวกับปัญหามากขึ้น โดยหาวิธีป้องกันตนเองเพื่อไม่ให้รับอันตรายจากฝุ่นขนาดเล็กนี้ ด้วยการหาซื้อหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ จนถึงขนาดที่ว่าหน้ากาก N95 เกิดปรากฏการณ์ขาดตลาด…

 

 

ทว่าปัญหาในเรื่องของมลพิษทางอากาศนั้น หลายๆ ประเทศต่างประสบเช่นเดียวกัน และยังไม่สามารถแก้ไขให้หายขาดได้

ยกตัวอย่างจากประเทศอินเดียที่มีฝุ่นควันเกิดขึ้นทุกปี ทางบริษัทเอกชนจึงเร่งพัฒนาแผ่นกรองที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันมากกว่าหน้ากากทั่วไปขึ้นมาแทนที่

 

 

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 นาย Prateek Sharma ตำแหน่ง CEO ของบริษัทสตาร์ทอัพ Nanoclean Global ขึ้นนำเสนอนวัตกรรมบนเวที TED Talk โดยพูดถึงปัญหามลพิษในอากาศ

ตัวอย่างเทียบจากหัวเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์กและลอนดอนยังอยู่ในเกณฑ์สะอาด แต่ในส่วนของประเทศอินเดียอย่างเมืองมุมไบและนิวเดลี กลับอยู่ในขั้นอันตรายจากฝุ่น PM2.5

 

ฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็กเพียง 2.5 ไมครอน

 

ท่ามกลางเมืองที่วุ่นวายทุกวัน อีกทั้งยังก่อมลพิษอย่างต่อเนื่องจากทั้งการก่อสร้าง โรงงาน การเผาต่างๆ และการจราจรที่หนาแน่น

ทำให้คุณแม่และผู้คนรอบข้างของเขา มีอาการป่วยหนักเนื่องจากสาเหตุดังกล่าว นาย Prateek และทีมนักวิจัยจากสถาบัน IIT Delhi จึงร่วมกันสร้างแผ่นกรองฝุ่น Nasofilters ขึ้นมา

 

ฝุ่นละอองขนาดเล็กคือจุดสีดำที่หลุดลอดเข้าไปในปอด

 

สภาพของปอดที่สูดฝุ่นละออง PM2.5 เข้าไปอย่างต่อเนื่อง

 

เพื่อให้การป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กมีประสิทธิภาพมากที่สุด แผ่นกรอง Nasofilters สามารถดักจับฝุ่น PM2.5 ได้เป็นอย่างดี ด้วยตาข่ายดักจับที่มีขนาดเล็กกว่าและถี่กว่า และจะได้อากาศที่บริสุทธิ์หายใจเข้าสู่ปอด

 

.

 

อีกทั้งการออกแบบ Nasofilters ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนหน้ากากรูปแบบต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกน่ารำคาญหรืออึดอัด ใช้งานได้ด้วยการแปะติดกับบริเวณจมูก หายใจสะดวกมากกว่าการใช้หน้ากากทั่วไป

 

 

สำหรับราคาของแผ่นกรอง Nasofilters เริ่มต้นที่ 80 รูปี หรือประมาณ 35 บาทเท่านั้น โดยในหนึ่งแพ็คจะมี 6 ชิ้น สั่งซื้อได้ตามช่องทางออนไลน์ทั่วไป

 

ที่มา: nasofiltersiitd, economictimes, TEDx Talks


Tags:

Comments

Leave a Reply