ครูชาวสหรัฐฯ เข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS สอนภาษาอังกฤษให้ ด้วยความใคร่รู้ว่าจะเป็นยังไง

กลายเป็นเรื่องที่ชวนช็อคสำหรับชาวสหรัฐฯ อยู่ไม่น้อย หลังจากที่มีการเปิดเผยออกมาว่า หนึ่งในกลุ่มก่อการร้ายแห่งยุคอย่าง ISIS จะมีบุคลากรทางการศึกษาชาวอเมริกันเข้าร่วมด้วย…

 

 

คุณครูชาวเท็กซัสนามว่า Warren Christopher Clark วัย 34 ปี ผู้ถูกจับกุมตัวโดยกลุ่มนักรบชาวเคิร์ตที่มีสหรัฐฯ หนุนหลัง

กล่าวว่าได้ทำงานให้กับกลุ่มรัฐอิสลามในฐานะครูสอนภาษาอังกฤษ และได้เห็นการประหารชีวิต การตรึงกางเขน ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ที่เขาได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลาม

 

 

โดยล่าสุดนี้ Warren Clark ที่อยู่ภายใต้การจับกุมตัวของชาวเคิร์ต ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว NBC ว่า ไม่เคยเสียใจเลยที่ได้เข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS โดยในระหว่างสัมภาษณ์ไม่มีเจ้าหน้าที่ชาวเคิร์ตอยู่ด้วย

 

 

“ผมอยากจะเข้าไปเห็นกับตาว่ากลุ่มนี้มันเป็นยังไง และอยากจะรู้ว่าพวกเขาทำอะไร แน่นอน ผมได้เห็นคลิปวิดีโอมาบ้าง อย่างการตัดหัว นั่นคือการประหารชีวิต

ผมมาจากสหรัฐอเมริกา จากรัฐเท็กซัส คนที่นี่ชอบประหารคนเช่นกัน ฉะนั้นแล้วผมจึงมองว่าไม่แตกต่างกันเลย พวกเขาอาจจะไม่ทำต่อหน้ากล้อง แต่มันก็เหมือนๆ กัน” Clark ให้สัมภาษณ์

 

 

ปัจจุบันนาย Clark กลายมาเป็นชาวมุสลิมอย่างเต็มตัว และถูกกักตัวอยู่ทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย ทั้งนี้ทางสำนักข่าวไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าอยู่ในเมืองใด เพื่อความปลอดภัยของหน่วยทหาร Syrian Democratic Forces

 

 

อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมของนาย Clark ยังไม่รู้ว่าจะดำเนินไปทางไหน เพราะว่าเขาได้รับการติดต่อมาจากทางการ FBI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้

เขากล่าวว่าไม่เคยออกไปสู้รบจับปืนยิงใครเลยระหว่างอยู่กับกลุ่ม ISIS เนื่องจากขัดขืนอยู่ตลอด และลงเอยด้วยการถูกจับขังนับครั้งไม่ถ้วน

ทั้งนี้ Clark ยังเผยอีกว่ากลุ่ม ISIS เคยปล่อยเขาหลายครั้งแล้ว และไม่เคยถูกทำร้ายอย่างหนักใดๆ แต่เขาก็ยังคงยืนยันที่จะทำงานให้กลุ่มก่อการร้ายในฐานะครูสอนภาษาอังกฤษต่อ

 

การเข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS ของ Clark นั้น เริ่มต้นจากการยื่นเรซูเม่สมัครงานสอนที่ University of Mosul ในอิรัก พร้อมส่งประวัติส่วนตัว การศึกษา ประวัติการทำงาน อีเมล ด้วยนามแฝง Abu Muhammad al-Ameriki

จากนั้นด้วยความสงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับกลุ่ม ISIS เขาจึงเข้าใกล้กับกลุ่มนี้มากขึ้น หลังจากที่ได้ทำงานในนครโมซูล ประเทศอิรักแล้ว

 

 

“ผมอยากรู้เกี่ยวกับคตินิยมและความเชื่อของพวกเขา ผมเรียนจบทางด้านรัฐศาสตร์มา ผมชอบการเมือง ผมชอบการท่องเที่ยว เหตุการณ์ต่างๆ บนโลกใบนี้ นั่นเป็นสิ่งที่ผมอยากจะทำ” Clark กล่าว

 

เอกสารเรซูเม่สมัครงานสอนที่ University of Mosul ด้วยนามแฝง Abu Muhammad al-Ameriki

 

ในขณะเดียวกันในช่วงนั้น Clark ยังเอ่ยถึงการหลีกเลี่ยงการสู้รบและปะทะในแนวหน้า เพราะสงครามที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

“มันเป็นช่วงที่กำลังจะถูกถล่มด้วยระเบิด ชีวิตของคุณอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน มีแต่ระเบิดกับการโจมตีทางอากาศ

คุณอาจจะเผลอหลับได้ในเวลากลางวัน และผมจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในมัสยิด โดยหวังเอาไว้ในทุกๆ วันว่าจะไม่โดนระเบิด” Clark กล่าวปิดท้าย

 

ที่มา: nbcnewsnypostfoxnews, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply