Inayat Kassam อีกหนึ่งฮีโร่ที่ควรยกย่อง พลเรือนช่วยชีวิตตัวประกัน จากโรงแรมดุสิต D2

หลังจากสื่อต่างๆ ได้นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ทำการบุกเข้าโรงแรมดุสิต D2 ประเทศเคนยา ไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลายแหล่งข่าวระบุว่ามีกองกำลังเข้าบุกกู้สถานการณ์หลายฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ของเคนยา และครูฝึกหนึ่งในหน่วยรบพิเศษ SAS ของอังกฤษ

ข่าวเก่า: สื่อนอกตีข่าว หน่วยรบพิเศษอังกฤษลุยเดี่ยวต่อสู้ผู้ก่อการร้าย/ช่วยตัวประกัน ในเคนยา!!

 

 

ซึ่งนอกเหนือจากเจ้าหน้าที่แล้ว หนึ่งในฮีโร่ที่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่เป็นพลเรือนที่ทำงานทางด้านการรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นครูฝึกสอนการป้องกันตัว ทั้งการใช้มือเปล่าและอาวุธปืน

เขามีชื่อว่านาย Inayat Kassam ชายวัย 52 ปี ผู้มาถึงจุดเกิดเหตุเป็นคนแรกๆ พร้อมกับอาวุธปืนพกติดตัวเพียงกระบอกเดียว

 

.

 

ด้วยสัญชาตญาณของเขา เขาไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานใดๆ มีเพียงสิ่งเดียวที่ทำให้เขาอยู่ตรงนั้น นั่นก็คือการช่วยเหลือตัวประกันที่ยังมีชีวิตรอดอยู่ภายในโรงแรม นำตัวออกมาสู่พื้นที่ปลอดภัยให้สำเร็จและให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

หนึ่งในตัวประกันที่กำลังอยู่ในอาการตื่นตระหนก เขากำชับกับเธอไว้ว่า ‘วันนี้ไม่ใช่วันของคุณ คุณจะไม่ตายในวันนี้’ เขากล่าวกับเธอในขณะที่นำตัวออกมาจากจุดเกิดเหตุสู่พื้นที่ปลอดภัย

 

.

 

จากภาพเหตุการณ์ทั้งหมด จะเห็นชายสวมใส่เสื้อสีเหลือง ใส่แว่นกันแดดคนนี้ รอคอยอยู่ด้านนอกโรงแรมและคุ้มกันตัวประกันออกมาในช่วงแรก ก่อนจะวิ่งเข้าไปรับตัวประกันออกมาทีละชุดๆ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ตามมาสมทบในภายหลัง

 

.

 

สำหรับ Inayat Kassam เป็นเพียงพลเรือน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เป็นผู้ได้รับอนุญาตครอบครองอาวุธปืนได้ถูกต้องตามกฎหมาย

เนื่องจากเขาเป็นครูฝึกสอนยิงปืน และกรรมการผู้จัดการบริษัท Scorpio Africa Limited ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านรักษาความปลอดภัย

 

 

เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มแรกๆ ที่เดินทางมายังจุดเกิดเหตุทันที หลังจากที่ทราบข่าวว่าเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายบุกเข้าโรงแรมดุสิต D2 เคนยา และชาวเคนยาเองก็ต่างยกย่องให้เขาเป็นฮีโร่ในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ หากสืบย้อนประวัติของเขาแล้ว จะพบว่าเขาไม่ใช่คนต่างถิ่นของเคนยา เพราะก่อนหน้านี้ เขาก็ได้เข้าร่วมคลี่คลายสถานการณ์ผู้ก่อการร้ายบุกห้าง Westgate ในเดือนกันยายน ปี 2013 มาแล้ว

 

ภาพเหตุการณ์ที่นาย Kassam ร่วมกับพลเรือน เข้ากู้สถานการณ์ผู้ก่อการร้ายบุกห้าง Westgate Mall ในปี 2013

 

โดยเป็นการทำงานร่วมกับพลเรือนที่มีใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนอีกหลายคน นาย Kassam และกลุ่มผู้ร่วมกู้ภัยสามารถช่วยชีวิตของพลเรือนได้นับสิบคนจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น…

 

 

ที่มา: citizentv, tuko, standardmedia, the-starnairobinews, kenyans, pulselive


Tags:

Comments

Leave a Reply