แพทย์หญิงขอบคุณเพื่อนร่วมงาน หลังมีคนไข้บอกว่า “จะไม่รักษากับหมอชาวเอเชีย”

อีกหนึ่งโพสต์ที่กลายเป็นกระแสอย่างมากในโลกทวิตเตอร์ หลังจากที่แพทย์หญิงคนหนึ่งได้แชร์เรื่องราวไว้ในวันที่ 15 มกราคม 2019 เมื่อมีคนไข้รายหนึ่งบอกว่า “ไม่ต้องการรักษากับหมอชาวเอเชีย”

แพทย์หญิง Punam Krishan ได้เล่าถึงสิ่งที่เพื่อนร่วมงานของเธอได้ทำ หลังจากที่ได้เจอกับคนไข้ “เหยียดเชื้อชาติ” ไม่ต้องการจะเข้ารับการรักษากับเธอเพียงเพราะว่าเธอมีเชื้อสายเอเชีย

 

แพทย์หญิง Punam แพทย์ทั่วไปในโรงพยาบาลเมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

 

โพสต์ของเธอเล่าว่า…

คนไข้: “ฉันไม่ต้องการจะรักษากับหมอชาวเอเชีย”

เจ้าหน้าที่ต้อนรับ: “เธอคือชาวสกอตแลนด์นะคะ”

คนไข้: “เธอดูไม่เห็นเหมือนชาวสกอตแลนด์เลย”

เจ้าหน้าที่ต้อนรับ: “แล้วคนสกอตแลนด์ต้องหน้าตาเป็นอย่างไรล่ะคะ?”

(เงียบ แล้วคนไข้ก็ดึงเอาบัตรนัดหมายกลับไป ฉันรู้สึกภูมิใจในเพื่อนร่วมงานจริงๆ)

 

โพสต์ดังกล่าวของเธอ ถูกรีทวีตไปกว่า 16,000 ครั้ง

 

อธิบายก่อนว่า ตั้งแต่ปี 2011 ประเทศสกอตแลนด์ได้ยอมรับผู้มีเชื้อสายชาวเอเชียที่อพยพเข้ามาในประเทศ ให้สามารถใช้สัญชาติสกอตแลนด์ได้ เป็นชาวสกอตแลนด์เต็มตัวโดยถูกต้องตามกฎหมาย

หากแต่ยังมีชาวสกอตแลนด์จำนวนไม่น้อยที่มองว่าคนเหล่านั้นเป็นคนเอเชีย ไม่ใช่สกอตแลนด์ และมีพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติในลักษณะเดียวกันกับที่เราเห็นนี้

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวจึงทำให้แพทย์หญิง Punam รู้สึกประทับใจและขอบคุณในสิ่งที่เพื่อนร่วมงานของเธอได้ทำ อีกทั้งนี่ยังไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอต้องเจอกับการเหยียดเชื้อชาติภายในประเทศที่เธอมองว่ามันคือบ้าน

เธอเล่าว่าก่อนหน้านี้ตนเองต้องเคยรู้สึกแย่กับการถูกเลือกปฏิบัติ การเป็นแพทย์นั้นคือความใฝ่ฝันของเธอ ต้องพยายามอย่างหนักจนได้รับใบปริญญามา ทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับการรักษาคนไข้ทุกคน

และไม่ใช่แค่เธอ แต่ยังรวมไปถึงแพทย์หลายๆ คนจากทั่วทุกมุมโลกที่เดินทางไปรักษาคนไข้ในต่างแดน แต่พวกเขากลับต้องเจอกับการถูกเหยียดเชื้อชาติเพียงเพราะสีผิวที่แตกต่าง บางครั้งก็ยังรวมไปถึงเรื่องเพศด้วย

 

 

สิ่งที่พนักงานต้อนรับของทางโรงพยาบาลได้ทำในครั้งนี้จึงสร้างความประทับใจให้กับเธอเป็นอย่างมาก เพราะเธอมองว่าการเหยียดเชื้อชาติไม่ใช่สิ่งที่ควรนิ่งเฉย หากแต่ต้องลุกขึ้นเผชิญหน้าเพื่อความเท่าเทียมของทุกคน

และถึงแม้ว่าเพื่อนร่วมงานของเธอจะไม่ได้เป็นคนที่โดนเหยียด แต่พวกเขาก็ช่วยปกป้องและยืนหยัดในความถูกต้อง นับว่าเป็นสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้สดใสขึ้นมาได้อีกเป็นกอง

 

ที่มา: thescottishsun , mirror , ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply