Gillette เปิดตัวโฆษณาใหม่ หันมาให้ความสนใจกับ ‘ปัญหาสังคม’ แต่โดนดราม่าซะงั้น!?

หลังจากที่ Gillette เพิ่งจะปล่อยคลิปวิดีโอโฆษณาตัวใหม่ออกมาได้ไม่นาน กลับกลายเป็นว่าโดนกระแสดราม่าไปซะได้ มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่!? วันนี้ #เหมียวหง่าว จะมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันครับ

 

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา Gillette บริษัทผลิตที่โกนหนวดของผู้ชายชื่อดังระดับโลก ได้ทำการโพสต์คลิปวิดีโฆษณาตัวใหม่ลงบนเว็บไซต์ยูทูบ แต่ทว่าผลตอบรับที่ได้นั้นกลับย่ำแย่ซะเหลือเกิน

มียอดดิสไลก์ถึง 930,000 ครั้ง สูงกว่ายอดไลก์ของคลิปวิดีโอจำนวน 492,000 ครั้ง ซึ่งมากกว่าเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว แถมยังมีคนเข้ามาคอมเมนต์ด่ากันไปต่างๆ นานา

 

ลองไปชมคลิปวิดีโอกันก่อนครับ

 

จากคลิปวิดีโอเราจะเห็นว่าในคลิปนี้ Gillette ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่การโฆษณา ‘การโกนหนวด’ ของผู้ชายเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่กลับมาเล่นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ‘ปัญหาสังคม’ มากกว่า

โดยในคลิปโฆษณานี้จะเผยให้เห็นถึงพฤติกรรมแย่ๆ ของเหล่า ‘ผู้ชาย’ ไม่ว่าจะเป็นการกลั่นแกล้งผู้อื่น การจับเนื้อต้องตัวผู้หญิงโดยไม่ได้รับอนุญาต การพูดยกยอแต่ตัวเอง หรือแม้แต่การมองว่าผู้หญิงเป็นเพียงวัตถุทางเพศ เป็นต้น

 

 

พร้อมกับมีเสียงพากย์บอกว่ามีแคมเปญ MeToo ซึ่งเป็นการต่อต้านพฤติกรรมที่กล่าวไปข้างต้นของผู้ชาย และแคมเปญแบบนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ผู้ชายควรได้รับแล้วหรือ?

จากนั้นคนพากย์เสียงในคลิปก็จะบอกว่าแนวๆ ว่า “ได้เวลาที่เราจะเปลี่ยนแปลงแล้ว” 

 

 

เหตุการณ์ในเนื้อเรื่องก็จะค่อยๆ เปลี่ยนไป มีคนมาห้ามไม่ให้ผู้ชายทั้งหลายที่กล่าวมาข้างบน ไม่ให้ทำเรื่องที่ไม่ดี

ซึ่งบรรดาผู้ชมทั้งหลายต่างก็ไม่พอใจกับเทคนิคที่ Gillette นำมาใช้ในการเล่าเรื่อง เพราะมันคือการนำแนวทางแบบเฟมินิสต์มาใช้ชัดๆ

 

 

อย่างไรก็ตามทางด้าน Pankaj Bhalla แบรนด์ไดเร็กเตอร์ของ Gillette โซนอเมริกาเหนือก็ออกมาอธิบายว่า

“อันที่จริงแล้วประเด็นนี้มันสำคัญมากๆ นะ ถ้าเราไม่พูดถึงมัน ฉันคิดว่ามันก็คงไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาได้”

อย่างไรก็ตามเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบรรดาผู้ชายทั้งหลาย พอได้รับชมคลิปวิดีโอนี้แล้วจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ให้ลุกขึ้นมาและกล้าที่จะหยุดพฤติกรรมไม่ดีของเพื่อนผู้ชายด้วยกัน พร้อมทั้งหันมาปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพ

 

 

แน่นอนว่าชาวเน็ตทั้งหลายต่างก็ไม่พอใจกับคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นอย่างมากถึงมากที่สุด จนถึงขนาดที่ว่าหลายคนตัดสินใจที่จะเลิกซื้อผลิตภัณฑ์จาก Gillette มาใช้แล้วหันไปซื้อยี่ห้ออื่นแทน!!

 

“ว้าว เหมือนพวกเขากำลังบอกว่าผู้ชายในยุคก่อนหน้านี้เป็นคนไม่ดีทั้งหมดเลยอ่ะ จริงๆ พวกเขาต่อสู้เพื่อช่วยเหลือประเทศชาติมานักต่อนักแล้ว จนทำให้พวกเอ็งมีบ้านอยู่จนถึงทุกวันนี้ไง”

 

“บางทีผู้ชายอาจจะได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้ ถ้าเลิกซื้อ Gillette แล้วหันไปใช้ยี่ห้ออื่นแทนอ่ะนะ”

 

“ให้ตายเถอะนี่มันคือการโฆษณาชวนเชื่อชัดๆ!!”

 

“โฆษณานี้ไม่มีอะไรที่มากไปกว่าการดูถูกเพศชาย และการเหยียดเพศ พอกันทีฉันจะเลิกซื้อ Gillette ให้สามีและลูกชายของฉัน”

 

แต่บางส่วนที่ได้รับชม ก็ชื่นชมโฆษณาชุดนี้ พร้อมถกเถียงกลับไป เช่น…

“ถ้าโฆษณาที่บอกให้คุณดูแลผู้หญิง และหยุดพฤติกรรมแย่ๆ ของผู้ชาย ทำให้คุณรู้สึกโกรธละก็ คุณคือส่วนหนึ่งของปัญหานี้แล้ว”

 

“อะไรคือข้อเสียของโฆษณานี้?? ถ้าโฆษณาที่ต้องการให้คุณหยุดความรุนแรง ทั้งต่อผู้หญิงและผู้ชายคนอื่นๆ มันกระทบต่อคุณ แสดงว่าคุณน่ะแหละมีปัญหา มีปัญหาที่ต้องแก้ไขมากกว่าโฆษณานี้อีกด้วย”

 

แหม่ ลองเปลี่ยนแนวปุ๊บ โดนกระแสตีกลับเละเทะกันเลยทีเดียว

แบบนี้ Gillette จะทำอย่างไรกันต่อไปล่ะเนี่ย!? จะแก้สถานการณ์อย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไปแล้วล่ะครับ

 

 

ที่มา : Gillette


Tags:

Comments

Leave a Reply