หญิงลอยนวล 17 ปี จากเหตุฆาตกรรมแฟนหนุ่ม แต่สุดท้ายถูกจับได้ ด้วยระบบตรวจสอบใบหน้า

ในยุคสมัยใหม่มีการนำเทคโนโลยีการระบุตัวตน โดยแสกนลายนิ้วมือหรือตรวจสอบใบหน้ามาใช้ในหลายๆ ด้าน เพื่อวามแม่นยำและรวดเร็วในกระบวนการต่างๆ รวมถึงการสอบสวนและติดตามคนร้าย

 

 

อย่างเช่นในกรณีนี้ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศจีนจับกุมคนร้ายหญิงรายนี้ได้ด้วยระบบจดจำใบหน้าที่จุดตรวจตรงทางด่วน หลังจากที่เธอหลบหนีจากคดีฆาตรกรรมแฟนหนุ่มเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ในมลฑลยูนาน ซึ่งห่างออกไปจากจุดที่ถูกจับกุมตัวถึง 2,600 กิโลเมตร

 

 

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562 เวลา 15.20 น. ผู้ร้ายหญิงรายนี้ได้ร่วมเดินทางกับเพื่อนร่วมงานของเธอ โดยหยุดตรงจุดตรวจตรงทางด่วน Huchang เพื่อถามทาง แต่เมื่อเดินเข้าไปในจุดตรวจ ระบบตรวจสอบใบหน้าก็เริ่มทำงานและแจ้งเตือนแก่เจ้าหน้าที่

ในระหว่างการสอบถาม เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นความผิดปกติอีกอย่างคือ เธอแจ้งว่าไม่ได้นำหลักฐานที่ใช้ระบุตัวตนติดตัวมาด้วย เพียงแต่แจ้งว่านามสกุล Zhang ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลในระบบ

 

 

เมื่อแน่ใจแล้วว่าเป็นคนร้าย Lu Chunhui ตำรวจจราจรจึงวางแผนการจับกุม โดยสั่งให้เพื่อนร่วมงานที่เดินทางมาด้วย เรียกเธอด้วยชื่อจริง Li Lineng และเธอก็ตอบรับทันใด หลังจากนั้นก็ทราบความจริงว่าตลอดระยะเวลาที่หลบหนี เธอได้เปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ 

ด้วยความแม่นยำของระบบตรวจสอบใบหน้า ทำให้เธอไม่สามารถหลบหนีการจับกุมในครั้งนี้ได้ โดยคนร้ายได้รับสารภาพและถูกส่งตัวไปสืบสวนที่มณฑลยูนนานที่ก่อเหตุ

 

 

เหตุการณ์ในครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จของการใช้ระบบตรวจสอบใบหน้าในการจับกุมคนร้าย หลังจากที่ประเทศจีนได้ติดตั้งเครื่องตรวจสอบดังกล่าวว่า 40 ตัวบนทางด่วน Huchang

นอกจากนั้นยังได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดกว่า 170 ล้านตัวทั่วประเทศ ซึ่งเป็นที่ยืนยันแล้วว่าประเทศจีนกำลังจะก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในการพัฒนาระบบตรวจสอบหรือจดจำใบหน้าในโลก

 

ที่มา: dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply