บริษัทเหมืองอิสราเอลพบแร่ใหม่แข็งกว่าเพชร และมีโครงสร้างที่เคยพบได้แต่ในอวกาศ

ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน มนุษย์เรามีการค้นพบแร่ธาตุมาแล้วมากมายหลายชนิด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายๆ คนจะเริ่มมีความคิดที่ว่ามนุษย์เราค้นพบแร่ธาตุทั้งหมดบนโลกแล้ว และการจะตามหาแร่ธาตุใหม่ๆ จะต้องมีการเดินทางขึ้นไปในอวกาศเท่านั้น

แต่แล้วเมื่อวันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมามนุษย์เราก็ได้ทำการค้นพบแร่ชนิดใหม่บนโลกอีกครั้ง และตั้งชื่อให้กับมันว่า “Carmeltazite”

 

แร่ Carmeltazite ได้ชื่อมาจากภูเขา Carmel ซึ่งอยู่ใกล้ๆ สถานที่ค้นพบ

 

แร่ Carmeltazite ถูกค้นพบโดยบริษัทเหมืองแร่ “Shefa Yamim” ในระหว่างที่พวกเขาดำเนินการขุดหินภูเขาไฟในหุบเขา Sevulun ทางตอนเหนือของภูเขา Carmel ที่ประเทศอิสราเอล

มันเป็นแร่ที่ฝังอยู่ในแซฟไฟร์ซึ่งเป็นแร่ที่แข็งเป็นอันดับสองของโลกอีกที แถมเมื่อลองนำแร่ดังกล่าวไปทดสอบความหนาแน่น นักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่า Carmeltazite มีความแข็งมากกว่าเพชรเสียอีก

 

จากการทดสอบความหนาแน่น Carmeltazite นั้นมีความแข็งมากกว่าเพชร

 

แต่ความแข็งแรงของ Carmeltazite กลับไม่ใช่จุดเด่นเพียงข้อเดียวของแร่ชนิดนี้ เพราะแม้ว่ามันจะมีลักษณะใกล้เคียงกับทับทิมและแซฟไฟร์ก็ตาม แต่โครงสร้างของมันกลับไม่เหมือนกับแซฟไฟร์อื่นๆ เลย

มันมีองค์ประกอบของไทเทเนียม อะลูมิเนียม และเซอร์โคเนียม ในอัตราส่วนที่ไม่เหมือนกับแร่ใดๆ บนโลกใบนี้ และที่ผ่านๆ มาแร่ในรูปแบบนี้จะมีการค้นพบในอวกาศเท่านั้น

 

โครงสร้างเฉพาะของแร่ Carmeltazite

 

นั่นทำให้ Carmeltazite กลายเป็นแร่ที่หายากที่สุดชิ้นหนึ่งของโลกไป โดยในปัจจุบันแร่ Carmeltazite ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดนั้น มีขนาดอยู่ที่ 33.3 กะรัตเท่านั้น

ในเวลานี้แร่ Carmeltazite ได้รับการยอมรับในฐานะแร่ชนิดใหม่โดยสมาคมแร่วิทยานานาชาติ (International Mineralogical Association) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนั่นก็ทำให้ทางบริษัท Shefa Yamim เชื่อว่าแร่ตัวนี้จะต้องมีราคาสูงสุดๆ ในอนาคตเป็นแน่

 

ที่มา allthatsinterestingbbc และ haaretz


Tags:

Comments

Leave a Reply