คู่รักตายายตามฝัน ไปเที่ยวกว่า 23 ประเทศ ในวัยปลาย 70 ด้วยการขายชากาแฟเลี้ยงชีพ

มีไม่กี่เหตุผลที่คนเราจะอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า นอกจากความรักจะเข้าใจกันแล้ว ความฝันที่มีร่วมกันนับเป็นแรงบันดาลใจให้คู่รักหลายคู่ฝ่าฟันอุปสรรคไปยังจุดหมายที่วางไว้ได้ เช่นเดียวกับสองตายายคู่นี้

 

 

Anand Mahindra ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ ได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณตา Vijayan และคุณยาย Mohana สองตายายเจ้าของร้านกาแฟเล็กๆ ชื่อ Sree Balaji ในเมือง Kochi ประเทศอินเดีย ได้เดินทางไปเที่ยวกว่า 23 ประเทศด้วยเงินเก็บที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของทั้งคู่…

 

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการออกไปเที่ยวต่างประเทศ พร้อมกับมีกิจการเล็กๆ ที่ต้องดูแล หากไปเที่ยวก็ต้องปิดร้าน แล้วเงินเก็บจะต้องมากขนาดไหน?

 

 

นอกจากพลังกายแล้ว พลังใจอันสำคัญของคุณตาก็มาจากคุณยาย ออกไปดูโลกด้วยกัน

 

Mahindra ได้ชื่นชมคู่รักตายายว่า “พวกเขาไม่ได้มีเงินทองมากมาย แต่ดูเหมือนว่าทั้งคู่จะร่ำรวยความสุขกว่าคนทั้งประเทศ ในแง่ของทัศนคติของการใช้ชีวิต แน่นอนว่าถ้าฉันได้ผ่านไปแถวนั้น ฉันจะแวะจิบกาแฟที่ร้านของพวกเขา”

 

 

ผมอยากออกไปดูโลกข้างนอก มันเป็นความปรารถนาของผม ความปรารถนาเพียงสิ่งเดียว

 

เริ่มแรกสองตายายเปิดร้านโดยไม่มีพนักงานสักคนเพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเขาที่จะเก็บเงินไปเที่ยว

พวกเขาจึงกู้เงินบางส่วนมาจากธนาคาร โดยหลังจากการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง จะต้องใช้เวลาประมาณสามปี ในการจ่ายเงินคืน แต่พวกเขาก็จ่ายคืนจนครบ และกู้ใหม่อีกครั้งเมื่อพร้อมจะออกไปเที่ยว…

 

 

การออกไปดูโลก ไม่จำเป็นต้องร่ำรวย ใช้เพียงแค่ความทะเยอทะยาน อยากไปก็ไป

 

ที่ร้านกาแฟของสองตายาย ได้จัดแสดงรูปถ่ายจากการท่องเที่ยวหลากหลายประเทศ โดยทั้งคู่อายุใกล้ 70 ปีแล้วและแต่งงานกันมาแล้ว 45 ปี

และทั้งคู่ต่างมีความฝันที่อยากจะเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก จึงได้เริ่มขายชาตามข้างถนนในปี 1963 หรือกว่า 56 ปีมาแล้ว…

 

 

ถ้ามัวแต่ฝัน ไม่ออกไปดูโลกข้างนอกจริงๆ ประสบการณ์ที่จะได้มาคงไม่มีทางเกิดขึ้น

 

คุณตา Vijayan บอกว่าประเทศที่เขาชื่นชอบที่สุดจากการท่องเที่ยวคือ สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยในอนาคตมีแผนที่จะไป สวีเดน เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ กรีนแลนด์ รวมถึงนอร์เวย์ด้วย

 

คนมีฐานะจะแลกเงินเป็นจำนวนมากๆ แต่คุณตาจะแลกเงินเล็กน้อยให้พอเหมาะกับตนเอง

 

ทั้งนี้ คุณตาได้แชร์เคล็ดลับในการออกไปท่องเที่ยวของตนเองว่า เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลาย จะต้องมีการวางแผนที่ดี และใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็นกับการใช้ชีวิตระหว่างท่องเที่ยวก็พอแล้ว

สำหรับเรื่องราวของทั้งคู่ ได้ถูกถ่ายทอดในภาพยนตร์แนวสารคดี Invisible Wings กำกับโดย Hari M Mohanan ซึ่งได้รับรางวัลในงานประกาศรางวัล Filmfare Awards 2018

 

คลิปภาพยนตร์

 

ที่มา: theweekndtv, worldofbuzz, businesstoday


Tags:

Comments

Leave a Reply