ญี่ปุ่นจะเริ่มเก็บภาษีค่าออกนอกประเทศ 7 ม.ค. 2019 จ่ายหมดทั้งคนญี่ปุ่นและคนต่างชาติ

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศในฝันของใครหลายคน ทั้งความสวยงามและวัฒนธรรมร่วมสมัยที่น่าสนใจหลายอย่าง ผู้คนจำนวนมากจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลเข้าไปท่องเที่ยวกันมากมายทุกปี ทุกฤดู

ส่วนใครที่กำลังจะไปหรือวางแผนว่าจะไปเที่ยวแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้ ตอนนี้ทางรัฐบาลเขากำลังจะเรียกเก็บ “ภาษีการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ” แล้วนะ โดยจะเริ่มเก็บในวันที่ 7 มกราคม 2019 นี้

 

 

ตัวภาษีที่จะเรียกเก็บนี้เรียกกันอีกอย่างว่า “ภาษีออกนอกประเทศ” คือใครอยากออกก็จ่ายมา ราคาค่าออกนอกเกาะก็ไม่แพงอะไรมากมาย เพียงแค่ 1,000 เยน หรือประมาณ 300 บาทไทยเท่านั้นเอง

การเก็บภาษีออกนอกประเทศนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ในอีกหลายๆ ประเทศก็มีการเก็บภาษีส่วนนี้เช่นกัน เช่นเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ซึ่งภาษีในส่วนนี้คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับประเทศญี่ปุ่นได้ถึง 45,000 ล้านเยน (ประมาณ 13,000 ล้านบาท) เลย

 

 

การเรียกเก็บภาษีดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้กับแค่นักท่องเที่ยวที่บินไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นเท่านั้น ยังครอบคลุมไปถึงชาวญี่ปุ่นที่จะออกไปเที่ยวประเทศอื่นด้วยเช่นกัน และเก็บทุกช่องทางการโดยสารด้วย ไม่ว่าทางเครื่องบิน เรือ หรืออื่นๆ

โดยภาษีจะคิดรวมอยู่ในค่าตั๋วโดยสารออกนอกประเทศ

 

 

ส่วนใครที่ซื้อตั๋วกันเรียบร้อยไปก่อนวันที่ 7 มกราคมแล้วก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะตั๋วที่ซื้อก่อนหน้าวันเริ่มเก็บภาษีจะได้รับการยกเว้นภาษีไป รวมทั้งเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ และผู้ที่เข้าและออกจากประเทศภายใน 24 ชั่วโมง (คนที่แวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อไปประเทศอื่น) ก็ได้รับการยกเว้นเช่นกันจ้า

 

ที่มา JapanToday และ Straitstimes


Tags:

Comments

Leave a Reply