ชาวเน็ตแนะสิงห์อมควัน ‘คุณเลือกมะเร็งเอง แต่อย่าให้ควันมือสองกับคนอื่น’ ห่วงคนที่ไม่สูบบ้าง

แน่นอนว่าทุกวันนี้ ทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกทำอะไรก็ได้ตามที่ใจตนเองต้องการ ตราบใดที่ไม่ใช่การกระทำที่ขัดต่อกฎหมายในประเทศที่อยู่อาศัย แต่ทว่าบางเรื่องก็เป็นการรุกล้ำสิทธิของคนอื่นไปในเวลาเดียวกัน…

ยกตัวอย่างเช่นผู้ที่สูบบุหรี่แต่เลือกที่จะไม่สนใจในเรื่องของ ควันบุหรี่มือสองที่มีอันตรายยิ่งกว่าผู้สูบมือหนึ่ง หากผู้ที่ไม่ได้สูบได้รับควันเข้าไป ก็อาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงกว่าในหลายๆ เท่า

 

 

ทั้งนี้ ผู้สูบบุหรี่ก็ควรที่จะมีมารยาทในการสูบ รับผิดชอบตนเองด้วยการพาตนไปสูบในพื้นที่สูบบุหรี่ เนื่องจากกลิ่นที่รุนแรงและไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ป้องกันไม่ให้ผู้อื่นที่ไม่ได้สูบได้รับควันไปด้วย

บางครั้งบางที ผู้สูบบุหรี่ก็รู้สึกว่าน้อยใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อคนทั่วไปมักจะมองผู้ที่สูบบุหรี่เป็นคนที่แย่ทั้งหมด ด้วยเหตุข้างต้นที่สูบไม่เป็นที่ไม่เป็นทาง

แม้แต่ต่อหน้าเด็กก็ยังสูบยังพ่นควันอยู่ จนมีคนไปถามในอินสตาแกรม @hazemanhuzir ด้วยประโยคที่ว่า ‘คนส่วนใหญ่มักจะตัดสินคนสูบบุหรี่ไปแล้ว’

 

 

เขาจึงอัดคลิปลงในสตอรี่เพื่อตอบประเด็นนี้ให้เคลียร์ว่า…

“คนสูบบุหรี่บางคน ก็จุดและสูบบุหรี่ทุกที่ แม้แต่ในบริเวณที่มีเด็กๆ อยู่ด้วยก็ตาม มันเป็นสิ่งที่คุณเลือกเองที่จะเป็นมะเร็ง ไม่ใช่คนอื่น เพราะฉะนั้นอย่ากลายมาเป็นสาเหตุที่ทำให้คนอื่นเป็นมะเร็งตามไปด้วย เพราะว่ามันไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาเลือก”

 

ทั้งนี้ก็มีทวีตที่เกี่ยวข้องกับเรื่องควันบุหรี่มือสองด้วยเช่นกัน

 

“ฉันไม่ชอบคนสูบบุหรี่ ส่วนใหญ่ไม่ได้ใส่ใจความเสี่ยงในเรื่องสุขภาพของตัวเองและคนอื่นๆ ทั้งเด็ก คนท้อง และคนเป็นโรคหืด และส่วนใหญ่ก็มักจะทิ้งก้นบุหรี่สร้างขยะไปทั่ว ทั้งบนถนน ท่อระบายน้ำ ทุกที่ที่พวกเขาสูบ ไม่ได้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมใดๆ”

 

ที่มา: @itsismaa_, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply