ย้อนรอยภาพดัง สายตาของ “โยเซ็ฟ เกิบเบิลส์” หลังจากที่ทราบว่าตากล้องเป็นชาวยิว

ความรังเกียจชาวยิวของพรรคนาซี เป็นเรื่องที่โด่งดังมีชื่อเสียงไปทั่วโลก และนำมาซึ่งเหตุการณ์ที่ไม่ว่าใครก็รู้จักในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

แต่หากจะให้พูดถึงภาพที่แสดงให้เห็นความเกลียดชังชาวยิวที่ชัดเจนที่สุด เราก็คงจะนึกถึงภาพไหนไปไม่ได้นอกจากภาพของโยเซ็ฟ เกิบเบิลส์ แกนนำคนสำคัญของพรรคนาซีที่ถูกถ่ายไว้ในปี 1933 นั่นเอง

 

 

นี่เป็นภาพของสายตาแห่งความเกลียดชัง ที่เกิบเบิลส์มองมายังตากล้อง หลังจากที่เขาทราบว่าคนที่กำลังถ่ายภาพเขาอยู่นั้น จริงๆ แล้วเป็นชาวยิวที่เขาเกลียดนักเกลียดหนานั่นเอง

ภาพถ่ายชิ้นนี้ถูกถ่ายไว้โดย “อัลเฟรด ไอเซนสเตด” ช่างภาพวารสาร LIFE ชาวเยอรมัน ผู้ที่มีโอกาสได้เข้าพบกับโยเซ็ฟ เกิบเบิลส์อย่างใกล้ชิดในระหว่างการประชุมสันนิบาตชาติ

 

อัลเฟรด ไอเซนสเตด ช่างภาพวารสาร LIFE ชาวเยอรมัน

 

ในตอนแรกที่พบกันเกิบเบิลส์มีท่าทางที่เป็นกันเองมาก เรียกได้ว่าเขายิ้มให้กลับกล้องเลยด้วยซ้ำ แต่ใครจะไปเชื่อว่าไม่กี่นาทีหลังจากนั้น สีหน้าของเขาก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ไม่มีใครรู้ว่าทำไมเกิบเบิลส์ถึงทราบได้ว่าจริงๆ แล้วอัลเฟรดเป็นชาวยิว เป็นไปได้ว่าเขาจะสืบข้อมูลเกี่ยวกับอัลเฟรด หรือไม่ก็เพราะนามสกุลไอเซนสเตดเป็นนามสกุลที่ชาวยิวมักจะใช้กัน

 

 

ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไรแต่สายตาที่ส่งมาให้อัลเฟรดนั้นก็เปลี่ยนไปราวกับเป็นคนละคน แต่แทนที่จะหวาดกลัวต่อสายตานั้นอัลเฟรดกลับเลือกที่จะเผชิญหน้ากับเกิบเบิลส์ตรงๆ และถ่ายภาพที่จะกลายเป็นภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดภาพหนึ่งของเขามาแทน

และแม้ว่าจะถูกมองด้วยสายตาราวกับจะฆ่าทิ้งเสียให้ได้ก็ตาม แต่อัลเฟรดก็ไม่ได้ถูกจับไปทำเรื่องร้ายๆ อย่างที่หลายๆ คนกังวลแต่อย่างใด กลับกันอัลเฟรดยังสามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างสบายๆ จนกระทั่งเสียชีวิตลงเมื่อปี 1995 ด้วยวัย 96 ปีเลยทีเดียว

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply