เจ้าห่านเมายาเกือบช็อกตาย รอดชีวิตได้เพราะมีคนมาเห็น และส่งมันไปหาหมอทัน

ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังเดินผ่านสวนสาธารณะ Carr Park ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาต้องหยุดหลังสังเกตเห็นห่านแคนาดาตัวหนึ่งนอนหงายเอาเท้าชี้ฟ้าอยู่

อาการของมันดูแย่มาก มันนอนนิ่งไม่ยอมขยับตัวเลย ท่าทางของมันดูเหมือนมันตายไปแล้วด้วยซ้ำ แถมข้างๆ กันนั้นยังมีนกอีกตัวหนึ่งนอนล้มอยู่ในลักษณะคล้ายๆ กันด้วย

 

 

เมื่อมองไปบริเวณข้างๆ เขาก็เห็นต้นเหตุที่ทำให้พวกมันนอนแอ้งแม้งอยู่แบบนี้ มันคือยาหลากหลายประเภทที่มีคนเอามาโยนทิ้งไว้นี่เอง เจ้าห่านกับนกคงจะเผลอกินเข้าไปจนทำให้ร่างกายมันผิดปกติ

เขาจึงรีบโทรแจ้งทีมกู้ภัยจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Wetlands & Wildlife Care Center ทันทีเพื่อช่วยชีวิตพวกมันทั้ง 2 ตัว

 

 

คนที่มาช่วยพวกมันทั้ง 2 ตัวเล่าว่า “ยาที่เจออยู่บนพื้นเป็นยาโรคหัวใจ ยารักษาโรคซึมเศร้า ยาแก้เครียด และก็ยานอนหลับ

มันก็พูดยากเหมือนกันว่าพวกมันจะตายรึเปล่าหากเราไม่มาช่วย แต่ดูแล้วก็น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะถึงพวกมันจะไม่ตายเพราะยา ศัตรูทางธรรมชาติก็คงจะทำร้ายพวกมันซึ่งไม่อยู่ในสภาพที่จะป้องกันตัวได้เลย”

 

เจ้าห่านที่เมายา

 

และเจ้านกที่มีชะตากรรมเดียวกัน

 

โชคดีที่พวกเขาช่วยพวกมันได้ก่อนจะสายเกินไป ทั้งเจ้าห่านและเจ้านกจึงปลอดภัยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด และให้ยามันเพื่อให้ทั้งคู่ถ่ายยาแปลกปลอมที่กินเข้าไปทั้งหมดออกจากร่างกายด้วย

 

ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว เดินได้สบายมาก

 

เจ้านกเองก็อาการดีขึ้นไม่แพ้กัน

 

ไม่กี่วันหลังจากนั้นเจ้าห่านก็สุขภาพดีมากพอจนเจ้าหน้าที่คิดว่าปล่อยมันไปได้แล้ว พวกเขาจึงพามันไปปล่อยพร้อมกับเพื่อนห่านอีกตัวหนึ่งที่ถูกรักษาอยู่ในศูนย์เดียวกัน

 

 

นี่แหละคือผลกระทบจากการที่มนุษย์เราทิ้งของไม่เป็นที่เป็นทาง พวกเราต้องช่วยกันระวังไม่ทิ้งทั้งอาหารและยาเรี่ยราด จะได้มีสัตว์ที่เดือดร้อนเพราะเรื่องแบบนี้น้อยลง

 

ที่มา: the dodoWetlands & Wildlife Care Center


Tags:

Comments

Leave a Reply