ย้อนชม 5 การค้นพบทางโบราณคดีที่น่าสนใจที่สุด ในรอบปี 2018 ที่ผ่านมา

ในเวลาที่หนึ่งปีกำลังจะผ่านพ้นไปเช่นนี้ นับว่าเป็นเวลาดีที่เราจะมองย้อนไปในสิ่งที่มนุษย์ค้นพบในรอบปี เพราะปี 2018 นั้นนับว่าเป็นปีทองของการค้นพบปีหนึ่งเลยก็ว่าได้

ในรอบปีที่ผ่านมา เราได้มีการค้นพบที่น่าสนใจจากหลากหลายประเทศทั่วโลก แถมทางนักโบราณคดีเองก็ได้มีโอกาสใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการค้นหาโบราณวัตถุได้เป็นอย่างดีเลยอีกต่างหาก

ดังนั้น ในยามใกล้สิ้นปีแบบนี้ #เหมียวศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ไปชม 5 การค้นพบทางโบราณคดีที่น่าสนใจที่สุด ที่มีการลงข่าวใน Catdumb เมื่อรอบปี 2018 ที่ผ่านมานั่นเอง

 

เริ่มกันที่ การค้นพบดาบโบราณอายุกว่า 3,000 ปี ที่เดนมาร์ก

นี่เป็นการค้นพบดาบสัมฤทธิ์ที่มีความยาว 82 เซนติเมตร ที่แม้ว่าจะเก่าแก่กว่าสมัยไวกิ้งเสียอีก แต่กลับยังคมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

โดยผู้ที่พบคือนักโบราณคดีมือใหม่สองคน Ernst Christiansen และ Lis Therkelsen ผู้ใช้เครื่องตรวจจับโลหะในการตรวจสอบพื้นที่เมืองเล็กๆ บนเกาะ Svebølle  นั่นเอง

(อ่านข่าวเต็มๆ ได้ที่นี่)

 

การค้นพบ มัมมี่ผู้หญิงที่อียิปต์ อายุเก่าแก่ถึง 3,000 ปี และยังไม่เคยมีการเปิดโลงมาก่อน

นี่เป็นการค้นพบของนักโบราณคดีชาว ฝรั่งเศสในระหว่างการเข้าสำรวจที่สุสานใหญ่ El-Asasef และพบกับโลงศพ ที่ยังคงมีความสมบูรณ์ทุกประการ ของหญิงสาวชนชั้นสูง ที่มีชีวิตในช่วงราชวงศ์ที่ 17-18 ของอียิปต์

นอกจากนี้ในสุสานเองยังมีการค้นพบหน้ากาก และหุ่น “Ushabti” งานฝีมือขนาดเล็กที่ใช้เป็นตัวแทนคนใช้ผู้เสียชีวิตในโลกหลังความตายอีกราวๆ 1,000 ตัวด้วย

(อ่านข่าวเต็มๆ ได้ที่นี่)

 

พบมัมมี่ลูกม้าอายุราว 30,000-40,000 ปี ในเพอร์มาฟอส

นี่เป็นการค้นพบลูกม้าที่สมบูรณ์มากๆ (จนเห็นขนจมูกได้) ในชั้นดินเยือกแข็งคงตัวหรือเพอร์มาฟอสในไซบีเรีย

ในเวลานั้นมีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่เชื่อกันว่าจะสามารถนำยีนที่อยู่ข้างในตัวม้าไปโคลนนิ่ง ซึ่งหากทำได้จริงเราอาจจะสามารถต่อยอดโคลนนิ่งแมมมอธในอนาคตได้เลย

น่าเสียดายที่ตั้งแต่ตอนนั้นมา เรายังไม่ได้รับข่าวความคืบหน้าใดๆ จากโครงการโคลนนิ่งดังกล่าวเลย

(อ่านข่าวเต็มๆ ได้ที่นี่)

 

พบเครื่องบินที่สูญหายในสงครามโลก ที่ใต้น้ำแข็งใน “เบอร์มิวดาแห่งกรีนแลนด์”

นี่เป็นข่าวแรกๆ ของปี 2018 ที่เราได้เห็นนักโบราณคดีใช้ เทคโนโลยีเรดาร์ทะลุทะลวงผิวดิน  โดยการค้นพบนี้เป็นหนึ่งในความพยายามตามหาเครื่องบิน P-38 ที่หายไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

โดยจากคำบอกเล่าของทีมค้นหา ดูเหมือนว่าอากาศที่หนาวจัดในบริเวณนั้นจะทำให้การค้นหาเพิ่มเติมหลังจากนี้ จะต้องถูกหยุดไว้จนถึงช่วงฤดูร้อนปีหน้าเลยทีเดียว

(อ่านข่าวเต็มๆ ได้ที่นี่)

 

และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับปี 2018 กับ การค้นพบโลงหินสีดำไม่เคยถูกเปิดมา 2 สหัสวรรษที่อียิปต์

ถ้าจะพูดถึงการค้นพบที่เป็นกระแสพูดถึงกันมากที่สุดในปี 2018 เราคงจะพูดถึงอย่างอื่นไม่ได้เลยนอกจาก การค้นพบโลงหินสีดำที่เมืองอเล็กซานเดรีย

(อ่านข่าวเกี่ยวกับการค้นพบได้ที่นี่ และอ่านข่าวการเปิดโลงศพได้ที่นี่)

โดยจากคำบอกเล่าของนักโบราณคดี สิ่งที่อยู่ในโลงศพได้แก่โครงกระดูกสามร่าง ที่มีร่างหนึ่งเป็นผู้หญิงในน้ำเสียสีน้ำตาลแดงที่ นำมาซึ่งการร่วมลงนาม “อยากดื่มน้ำสีแดง” จากโลง  และแผ่นจารึกทองสามแผ่นนั่นเอง

(อ่านข่าวเกี่ยวกับค้นพบเพิ่มเติมได้ที่นี่ และข่าวเกี่ยวกับการร่วมลงนามได้ที่นี่)

 

รวบรวมและเรียบเรียงโดย #เหมียวศรัทธา

Comments

Leave a Reply