แม่ให้ลูกจอมซนเก็บขยะไปขาย เพื่อนำเงินไปชดใช้ข้าวของที่ทำเสียหายเป็นบทเรียน!!

สำหรับเด็กๆ แล้ว ‘ความซน’ อาจจะเป็นเรื่องธรรมดาของพวกเขา เพราะในช่วงวัยนี้เป็นวัยที่กำลังก๋ากั่น อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆ แต่ว่าบางทีหากซนเกินพอดีก็อาจจะต้องได้รับบทเรียนบ้าง

เหมือนกับที่คุณแม่คนนี้ได้ให้บทเรียนกับลูกชาย ด้วยการสั่งให้ไปเก็บขยะหาเงินไปชดใช้ค่าเสียหายจากการทำข้าวของที่โรงเรียนพัง และดูเหมือนกับว่าจะได้ผลดีเสียด้วย…

 

 

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของเมืองกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน ได้พบกับเด็กชายคนหนึ่งเดินเก็บขยะตามถังขยะต่างๆ ในเมือง โดยที่มีผู้เป็นแม่เดินตามอยู่ห่างๆ

จึงได้เข้าไปสอบถามจนได้รู้ว่าเด็กชายคนนี้มีชื่อว่า เสี่ยวหลี่ วัย 8 ขวบ ซึ่งเหตุผลว่าทำไมต้องมาเก็บขยะเช่นนี้ เด็กคนนี้ก็ตอบว่าเป็นเพราะตัวเขาทำของที่โรงเรียนพัง จึงจำต้องหาเงินไปใช้คืนนั่นเอง

 

 

ทางแม่ของเด็กจึงได้มาเล่ารายละเอียดให้ฟังว่า ลูกชายของเธอเป็นเด็กที่ซนเอามากๆ และชอบทำลายข้าวของที่โรงเรียนอยู่บ่อยๆ

โดยเหตุการณ์ล่าสุดคือได้ทำป้ายแปะบอกชั้นเรียนของห้องเรียนพัง ครูจึงขอให้ทางบ้านชดใช้ค่าเสียหายสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

 

ทางคุณแม่เมื่อเห็นดังนี้จึงอยากฝึกนิสัยของลูกให้มีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำ จึงได้แกล้งบอกกับลูกว่าไม่มีเงินจะไปจ่ายค่าชดใช้ให้ ซึ่งถ้าอยากได้เงินจริงๆ เขาต้องหาเงินไปคืนคุณครูด้วยตัวเอง พร้อมกับแนะนำว่าให้เก็บขยะไปขายก็จะได้เงิน

ซึ่งลูกชายเธอก็ยอมทำตามคำแนะนำของคุณแม่ด้วยการเดินเก็บขยะในที่ต่างๆ โดยที่มีคุณแม่คอยสอดส่องความเรียบร้อยอยู่ห่างๆ โดยเธอเชื่อว่าวิธีนี้น่าจะช่วยสอนใจลูกได้ไม่มากก็น้อย

 

 

และดูเหมือนกับว่ามันจะได้ผลจริงๆ เพราะเมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปถามหนูน้อยว่าเหนื่อยหรือเปล่ากับการเก็บขยะอย่างนี้ เขาก็ตอบกลับมาว่า ‘เหนื่อยมากครับเดินหาทั้งวันเลย จะไม่ทำอีกแล้วครับ’

 

คลิปวิดีโอขณะหนูน้อยเก็บขยะ

 

ทำอีกก็เหนื่อยอีกนะเจ้าหนู

ที่มา: china xinhua news


Tags:

Comments

Leave a Reply