นักวิทย์ฯ จีนค้นพบวิธีการเปลี่ยน ‘ทองแดง’ เพื่อใช้แทน “ทองคำ” ในแผงวงจร!!

ในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ค้นพบวิธีการเปลี่ยน “ทองแดง” ให้กลายเป็นแร่ใหม่ที่มีคุณสมบัติเกือบเหมือน “ทองคำ” เรียกได้ว่าไม่ต่างอะไรกับการเล่นแร่แปรธาตุเลยทีเดียว

การวิจัยทดลองครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสาร Science Advances เมื่อวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2018 โดยมีทีมนักวิจัยชาวจีนจากสถาบันฟิสิกส์เคมีต้าเหลียน (DICP) ในวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ เมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน เป็นผู้ดำเนินการ

 

 

ในรายงานระบุว่า Sun Jian ศาสตราจารย์จาก DICP และคณะผู้ช่วยนั้นสามารถจำลองแร่ธาตุที่มีลักษณะเหมือนทองคำขึ้นได้ด้วยวิธีการยิงแก๊สอาร์กอนที่ร้อนและเต็มไปด้วยประจุไฟฟ้าเข้าใส่ทองแดง

วิธีนี้จะทำให้ละอองอนุภาคที่เคลื่อนตัวเร็ว ได้เข้าไปชนกับอะตอมในทองแดงจนแยกออก และเมื่ออะตอมทั้งหมดเย็นลงและควบแน่นอยู่บนพื้นผิว มันก็จะเกิดสสารลักษณะคล้ายเนื้อทรายขึ้นเป็นชั้นบางๆ

 

 

เม็ดทรายดังกล่าว จะถูกนำไปยังหอเผาไหม้เพื่อใช้มันเป็นตัวทำละลายเปลี่ยนถ่านหินให้กลายเป็นแอลกอฮอล์

และกระบวนการนี้เองที่พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณสมบัติที่เปรียบเสมือนเงินหรือทองคำ ในด้านการนำกระแสไฟฟ้าได้ดี

อย่างไรก็ตาม ผลการทดลองในครั้งนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์จะผลิตทองคำเพื่อขาย แต่จะมีประโยชน์มากสำหรับอุตสาหกรรมผลิตแผงวงจรไฟฟ้าที่จำเป็นต้องมี “ทองคำ” เป็นส่วนประกอบ

 

 

นอกจากนี้ทางทีมวิจัยยังกล่าวอีกว่า สสารใหม่ที่เกิดจากทองแดงนี้ยังมีคุณสมบัติต้านทานความร้อน การสูญเสียโมเลกุล และการกัดกร่อน ได้อีกด้วย

 

ที่มา: sciencemag, scmp via nextshark

Comments

Leave a Reply