คุณแม่ถึงกับปวดหัว เมื่อตระหนักว่าตัวเองใช้จ่ายอย่างบ้าคลั่ง ในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของทุกๆ ปี เนื่องจากเตรียมที่จะฉลองในวันดังกล่าว ช่วงนี้ชาวคริสต์ทั้งหลายจึงมักจะใช้จ่ายกันอย่างสะบั้นหั่นแหลก ซึ่งบางคนก็อาจจะได้ใช้เงินไปโดยไม่ได้คำนวณว่าตัวเองจ่ายไปเท่าไหร่

เหมือนอย่างกับคุณแม่คนที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในวันนี้ เธอถึงกับต้องกุมขมับ หลังตระหนักถึงจำนวนเงินที่เธอใช้จ่ายไปในช่วงคริสต์มาส

 

รูปไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

วันที่ 22 ธันวามคม 2018 คุณแม่คนดังกล่าวได้ไปตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ Mumsnet เพื่อโพสต์ระบายเรื่องที่เกิดขึ้นในเพื่อนๆ คุณแม่ได้รับฟัง

เธอได้โพสต์กระทู้ด้วยข้อความว่า “นี่ไม่ใช่การโอ้อวด แต่ฉันรู้สึกปวดหัวกับเรื่องดังกล่าวจริงๆ พวกเราเป็นครอบครัวใหญ่ ฉันมีลูกทั้งหมด 6 คน ซึ่งฉันเพิ่งจะใช้จ่ายไปโดยไม่ได้ตั้งงบเอาไว้

ฉันจ่ายเงินไปประมาณ £500 (20,000 บาท) ต่อลูกหนึ่งคน พวกเราซื้อเสื้อผ้าและสิ่งของมากมายที่พวกลูกๆ อยากได้ ทั้งขวดน้ำร้อน, ผ้านวม, ขวดน้ำ, ดินสอ, และอื่นๆ รวมถึงของเล่นมากมายเพราะที่ผ่านไม่ได้ซื้อเลย

เอาจริงแล้วเราจ่ายแทบไม่ไหวด้วยซ้ำ ถึงพอจะควบคุมได้ก็เถอะ ฉันเลยรู้สึกปวดหัวจริงๆ คุณแม่คนอื่นช่วยบอกฉันหน่อยได้มั้ยว่าคนที่ใช้จ่ายมากกว่าหรือใช้เคียงกับฉันอยู่ด้วย

ฉันว่าคริสต์มาสคราวนี้มันแย่ไปหน่อยเลย ฉันมันโง่เอง เรียนรู้จากฉันไว้นะทุกคน”

 

รูปไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

หลังจากเธอตั้งกระทู้ก็มีคุณแม่คนอื่นๆ ในเว็บบอร์ดดังกล่าวเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

ชาวเน็ตคนนี้แนะนำว่า

“สิ่งสำคัญที่ต้องทำก็คือให้ย้อนมองไปแล้วตรึกตรองว่าทำไมถึงทำแบบนั้นลงไปคุณจะได้หลีกเลี่ยงไม่ทำมันซ้ำอีก

ในปีหน้าคุณก็ตั้งงบไว้แล้วยึดตามนั้น เขียนสิ่งที่ต้องการ อยู่กับความเป็นจริงและยับยั้งชั่งใจบ้าง ฉันแน่ใจเลยว่ามีคนที่เป็นแบบคุณ

แต่ส่วนตัวแล้วฉันไม่อยากให้ตัวเองมีหนี้ ในช่วงคริสต์มาสฉันเลยใช้จ่ายไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่”

 

“อู้ว £500 ต่อลูกหนึ่งคนนี่มันเยอะมากนะ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะมันจบแล้ว

 

“ไม่เป็นไรหรอก อย่างน้อยคุณก็ซื้อของที่พวกเขาต้องการ นั่นทำให้คุณไม่ต้องซื้อของพวกนี้อีกเป็นปีๆ มันไม่ใช่ PlayStation หรือพวกเครื่องประดับสักหน่อย”

 

ที่มา Mirror, Mumsnet


Tags:

Comments

Leave a Reply