ลูกค้ากังวลใจ ‘ลำโพงอัจฉริยะ’ จะแอบดักฟังเราอยู่รึเปล่า!? Amazon จึงออกมาชี้แจงแถลงไข

ในโลกยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีได้พัฒนาไปมาก จนถึงขนาดที่ว่ามี ‘ลำโพงอัจฉริยะ’ ขึ้นมาแล้ว!!

ซึ่งเจ้าลำโพงอัจฉริยะที่ว่า เราสามารถสั่งให้มันทำอะไรกับระบบไฟฟ้าในบ้านของเราก็ได้ (แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ว่าต้องมีระบบ AI ที่เชื่อมต่อกันด้วยนะ) หรือจะสั่งให้มันทำอะไรในโลกอินเทอร์เน็ตก็ได้ เช่นสั่งของออนไลน์ เปิดเพลงออนไลน์ เป็นต้น

แต่ความสะดวกสบายที่ได้รับมาจากการใช้งานเจ้าเครื่องนี้ ก็อาจจะนำมาซึ่งการสูญเสีย ‘ความเป็นส่วนตัว’ ได้เช่นกัน

 

 

ในช่วงปีที่ผ่านมา มีเคสรายงานเข้ามาว่า หญิงสาวจากเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าเจ้าลำโพงอัจฉริยะ Echo ของตัวเองนั้นได้ ‘บังเอิญ’ อัดเสียงบทสนทนาระหว่างเธอและสามี พร้อมกับส่งไปให้กับคนอื่น!?

อย่างไรก็ตาม ทางด้านโฆษกของ Amazon ก็ออกมาให้ข้อมูลถึงเคสดังกล่าวว่า ไม่ต้องตกใจไป เพราะเจ้าเครื่องมือเหล่านี้มันจะมี ‘ชุดคำสั่ง’ อยู่ ซึ่งหญิงคนนี้ดันไปพูดคำพูดที่เป็นคำสั่งของลำโพงอัจฉริยะเข้าให้ ก็เลยทำให้มันเริ่มทำการ ‘อัดเสียง’

 

 

การส่งเองก็เช่นกัน เจ้าลำโพงอัจฉริยะเหล่านี้จะฟังคำสั่งของผู้ใช้งาน เมื่อมันได้ยินการโต้เถียงหรือพูดคุยกันก็อาจจะนำมาซึ่ง ‘การสั่งการ’ ก็เป็นได้

อย่างเคสที่ยกตัวอย่างมาก็คือ “เจ้าลำโพงถูกเปิดขึ้นมาโดยบังเอิญจากการพูดคุยกันของสามีภรรยา อาจจะเป็นคำพูดที่คล้ายๆ กันกับคำที่ตั้งเอาไว้ในเครื่อง”

“จากนั้นมันก็อาจจะได้ยินบางคำของการสนทนา เช่นคำว่า ‘ส่งข้อความ’ พอถึงจุดนั้นมันก็จะถามต่อว่า ‘ส่งให้ใคร’ พอได้ยินเสียงการสนทนาต่อ มันก็จะเดาว่าเป็นใครที่อยู่ในรายชื่อ อาจจะเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก หรือรายชื่อผู้ติดต่อในโทรศัพท์”

“จากนั้นมันก็จะถามว่า ‘ชื่อผู้ติดต่อ’ ใช่ไหม? แล้วพอได้ยินบทสนทนาที่ลงล็อกพอดีว่า ‘ใช่แล้ว’ มันก็ดำเนินการส่งไปทันที” โฆษกของ Amazon กล่าว

(แต่ให้ตายเถอะ มันก็ยังหลอนอยู่ดี 555+)

 

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อตกลงการใช้งานของเจ้าลำโพงอัจฉริยะที่มีมากกว่า 12,000 ข้อ มีข้อหนึ่งที่ระบุเอาไว้ว่า

“ในกระบวนการทำงานของ Alexa จากการมีปฏิสัมพันธ์กับ Alexa รวมไปถึง ‘คำสั่งด้วยเสียง’ และคอนเทนต์ต่างๆ ที่มันได้รับมาจากคุณ เช่นข้อความ หรือบทสนทนา จะถูกเก็บไว้ในเซอร์เวอร์ของมันผ่านทางออนไลน์”

 

ก็นั่นแหละครับ มันเป็นสิ่งที่คุณเลือกได้ ฉะนั้นจงคิดดูดีๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อมันมาใช้นะจ๊ะ!!

 

ที่มา : ladbible, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply