ประธานาธิบดีอียิปต์ ถูกมอง “เหยียดคนอ้วน” หลังสั่งปชช.ลดน้ำหนักและห้ามสื่อเผยภาพคนอ้วน

นาย Abdel-Fattah el-Sissi ประธานาธิบดีของประเทศอียิปต์ถูกกล่าวหาว่า เหยียดคนอ้วน (Fat Shaming) หลังบอกให้สื่อโทรทัศน์งดแพร่รายการต่างๆ ที่มีแขกรับเชิญหรือผู้ดำเนินรายการเป็น “คนอ้วน”

ท่านประธานาธิบดีได้บ่นเอาไว้ว่าในอียิปต์นั้มีจำนวนประชากรที่น้ำหนักเกินมาตรฐานเยอะเกินไป เขาจึงใช้เสนอให้สถาบันการศึกษาเน้นไปที่วิชาส่งเสริมสุขภาพและกีฬาเป็นหลัก

 

Abdel-Fattah el-Sissi ประธานาธิบดีของประเทศอียิปต์

 

อย่างไรก็ตาม เหล่านักวิจารณ์ก็ได้กล่าวหาว่าท่านประธานาธิบดีผู้นี้นั้นเป็นคนที่มองตัวเองเหนือกว่าผู้อื่น และอ้างว่าการที่ประชากรจำนวนมากตกอยู่ในภาวะอ้วนนั้นก็มีสาเหตุมาจากความยากจน และการที่ผักผลไม้มีราคาสูงขึ้น

สืบเนื่องจากการปฏิรูปเศรษฐกิจในสมัยของ El-Sissi ทำให้อาหารขยะนั้นมีราคาถูกและน่าสนใจกว่าอาหารสดที่ดีต่อสุขภาพแต่กลับมีราคาสูง

จากการสำรวจของสถาบันการวตรวจวัดและประเมินสุขภาพของมหาวิทยาลัยวอชิงตันเมื่อปี 2017 พบว่า 1 ใน 3 ของประชากรอียิปต์อยู่ในภาวะอ้วน

 

 

ประธานาธิบดี El-Sissi มักย้ำเตือนให้ชาวอียิปต์อดทนและต่อสู้กับความอ้วนอยู่เสมอ และมักบอกให้คนอ้วนลดน้ำหนักให้ได้ เขายังเล่าอีกว่า…

“ผมเดินไปยังที่แห่งหนึ่งแล้วก็พบกับสิ่งที่ไม่คาดคิด ผมมองไปยังผู้คนแล้วถามตัวเองว่า ‘นี่มันเกิดอะไรขึ้น? คนพวกนี้เป็นใคร? ทำไมพวกเขาถึงไม่รู้จักดูแลตัวเองกันเสียเลย?’”

 

ส่วน Mohamed Zaree ทนายความขององค์กรสิทธิมนุษยชนก็เสนอว่า ท่านประธานาธิบดีควรมองหาวิธีทีช่วยให้ประชาชนสามารถลดน้ำหนักได้ แทนที่จะมาสั่งให้ประชาชนต้องออกกำลังกาย

“ท่านควรทำให้ราคาอาหารเพื่อสุขภาพมีราคาน้อยลง จัดตั้งสถานที่สำหรับออกกำลังกาย และจัดตั้งหน่วยงานพิเศษสำหรับดูแลผู้ป่วยโรคอ้วนภายใต้สวัสดิการทางการแพทย์ของรัฐ”

 

ที่มา: thesun และ dailymail

Comments

Leave a Reply