เปิดคลิปน้ำทะเลขึ้นฝั่งอินโดนีเซีย ชาวบ้านว่าเป็น ‘สึนามิ’ แต่ทางการบอกเป็นเพียงคลื่นสูง

ในช่วงที่ผ่านมา เกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิเข้าถล่มชายฝั่งของประเทศอินโดนีเซีย เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 373 ราย และอีกกว่า 14,000 รายได้รับบาดเจ็บจากภัยพิบัติในครั้งนี้

ทว่าในช่วงก่อนเกิดเหตุความเสียหายครั้งใหญ่ ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศให้ประชาชนทราบว่า เหตุการณ์น้ำทะเลทะลักสู่ชายฝั่งนั้น เป็นเพียงคลื่นใหญ่ทั่วไป อันเป็นผลพวงจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้นในเวลารวดเร็ว

 

 

ทั้งนี้ คลิปที่ถูกเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ @BiLLRaY_ ได้บันทึกเหตุการณ์น้ำทะเลขึ้นสู่ชายฝั่งในปริมาณมากและรวดเร็ว จากโรงแรม Grand Elty Krakatoa ชายฝั่งของเมือง Pantai Anyer จังหวัดบันเติน ในช่วงเวลาประมาณ 21.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ห่างจากเวลาที่คลื่นยักษ์สึนามิจะเข้าถล่มชายฝั่งเพียง 12 นาที ในเวลา 21.27 น.

 

 

ทว่าภายหลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป เขาก็ทำการลบคลิปนั้นออก เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาภูมิอากาศและหน่วยงานธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย ได้ออกมาทวีตว่าเป็นเพียงปรากฏการณ์น้ำทะเลขึ้นสูงเท่านั้น และเขาก็คิดว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของตนเองที่ตื่นตระหนก และยอมลบคลิปวิดีโอออกไป

 

 

ทว่าในภายหลัง กลับกลายเป็นทางหน่วยงานของอินโดนีเซียเองที่ผิดพลาด เพราะเพิ่งจะสามารถยืนยันได้ว่าคลื่นทะเลสูงที่กำลังก่อตัวนั้นคือคลื่นยักษ์สึนามิจริงๆ

สืบเนื่องจากทางสำนักข่าว Guardian รายงานว่า สึนามิลูกนี้ก่อตัวมาจากแผ่นดินถล่มใต้น้ำ และตามมาด้วยการปะทุของภูเขาไฟ Anak Krakatau

 

 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย จึงทำการลบทวีตตัวแรกออกไป หลังจากที่ระบุข้อมูลที่ผิดพลาดพร้อมกับใส่อิโมจิที่ไม่ให้ความรู้สึกเป็นทางการ และไม่ได้ให้เกียรติแก่เหยื่อผู้ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้

 

 

และหลังจากที่ได้รับการยืนยันข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว วิดีโอคลิปของ @BiLLRaY_ จึงถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้ง พร้อมกับแคปชั่นที่ระบุสวดภาวนาให้กับทุกคน ที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงในครั้งนี้ด้วย

 

https://twitter.com/BiLLRaY_/status/1076702788233482241

 

ที่มา: @BiLLRaY_worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply