ชายหนุ่มวัย 41 ปี หลอกทุกคนว่าตัวเองเป็น “ตำรวจ” มานาน 12 ปี แม้แต่ภรรยายังเชื่อ?!

การที่มี “คนปลอมเป็นตำรวจ” นั้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่จะเป็นอย่างไรถ้าหากเราได้รู้ว่ามีคนที่ทำอยู่อย่างนั้นมาตลอด 12 ปีที่ผ่านมา?!

เรากำลังพูดถึงนาย Wang Feng หนุ่มชาวจีนวัย 41 ปี ชายผู้ใฝ่ฝันอยากจะเป็นตำรวจมาโดยตลอด และโกหกทุกคนว่าตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตลอด 12 ปี โดยที่แม้แต่ภรรยาเองก็เชื่ออย่างนั้นเหมือนกัน

 

Wang ชายผู้โกหกทุกคนว่าตัวเองเป็นตำรวจ

 

เรื่องราวของเขานั้นเริ่มต้นขึ้นในปี 2006 ในตอนที่น้องชายของเขาก่อคดีความเกี่ยวกับหนี้สินเอาไว้ จำเป็นต้องใช้ทนายในชั้นศาล

เพื่อความมั่นใจว่าทนายผู้ให้คำปรึกษานั้นจะพยายามช่วยน้องชายของเขาได้อย่างเต็มที่ Wang จึงแอบอ้างว่าตนเองเป็นตำรวจจากสถานี Haiyan Baipu ในเขตมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

การแอบอ้างนั้นใช้ได้ผล และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเริ่มบอกเพื่อนและคนรู้จักว่าตนเองได้เป็นตำรวจอย่างที่ฝันเอาไว้แล้ว เอาเงินไปซื้อยูนิฟอร์ม กุญแจมือ และทำบัตรเจ้าหน้าที่ปลอมขึ้นมา

 

 

ในปี 2011 Wang ได้เจอกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า Xiao Lu โดยที่เพื่อนๆ ของเขาก็ได้แนะนำให้เธอฟังว่าเขาคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจากแผนกอาชญากรรม

หลังจากนั้น Wang ก็ได้แต่งเรื่องราวการไล่ล่าคนร้าย การสืบสวนสอบสวนต่างๆ ขึ้นมาสารพัด เพื่อหลอกให้หญิงสาวอึ้งไปกับหน้าที่การงานของตัวเอง ซึ่งเธอยังเชื่ออีกว่าเขาคือรองสารวัตรใหญ่ของสถานีตำรวจ

ทั้งสองคนเริ่มมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง ทางครอบครัวของฝ่ายหญิงก็เริ่มสงสัยในหน้าที่การงานของ Wang โดยมีลูกพี่ลูกน้องของเธอคนหนึ่งถามเขาเกี่ยวกับโรงเรียนตำรวจที่จบมา เพราะดูข้อมูลแล้วไม่มีชื่อเขาอยู่เลย

ชายหนุ่มได้โกหกกับหญิงสาวไปว่าที่ไม่พบชื่อเขาอยู่ในระบบนั้นก็เพราะ ในตอนนั้นเขาใช้ข้อมูลบัตรประจำตัวอีกอันหนึ่งระหว่างที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนตำรวจ ซึ่งตัวหญิงสาวเองก็เชื่อในคำพูดของเขาและยอมแต่งงานด้วย

 

มณฑลเจ้อเจียง

 

เขาสร้างความน่าสงสัยขึ้นอีกครั้งในวันแต่งงาน เพราะไม่มีญาติผู้ใหญ่ฝั่งเขาโผล่มาร่วมงานเลย แถมยังไม่มีเพื่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจโผล่มาให้เห็นเลยแม้แต่คนเดียว

Wang ได้อธิบายเรื่องนี้ให้กับญาติของทางฝั่งเจ้าสาวว่า พ่อแม่ของเขานั้นเสียชีวิตไปนานแล้วและไม่สามารถติดต่อหาญาติคนอื่นๆ ได้ ส่วนเพื่อนๆ ตำรวจก็ต้องไปร่วมงานแต่งงานของเจ้าหน้าที่ที่มียศสูงกว่าเขาในเมืองอีกเมืองหนึ่ง

 

 

หลังจากที่ทั้งสองคนได้แต่งงานกัน ชายหนุ่มก็บอกกับภรรยาของตัวเองว่าหลังจากนี้เขาจะได้รับภารกิจที่สำคัญและละเอียดอ่อน ห้ามไม่ให้เธอเล่าเรื่องงานของเขาให้ใครฟังอย่างเด็ดขาด แม้แต่พ่อแม่ของเธอเองก็ตาม

หญิงสาวก็ไม่ได้รู้สึกแปลกใจอะไรกับสิ่งที่เขาพูด เพราะในทุกๆ วันเธอจะเห็นว่าเขาก็แต่งชุดตำรวจออกไปทำงานตามปกติ บางครั้งก็ต้องออกไปทำภารกิจ หายไปหลายวัน ซึ่งเธอก็คิดว่าเป็นเรื่องปกติของการทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ภรรยาเชื่อจนสนิทใจก็เป็นเพราะว่า Wang ใช้ข้อมูลจากการอ่านนิยายเกี่ยวกับตำรวจจำนวนมาก อัปเดตข้อมูลในกลุ่ม WeChat ของเจ้าหน้าที่อยู่เรื่อยๆ

และยังมีการดาวน์โหลดเอกสารรายงานเกี่ยวกับการประเมินผลและการสืบสวนสอบสวนในคดีต่างๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ก่อนที่จะนำมันมาปลอมแปลงเป็นของตัวเองแล้วเอามาหลอกภรรยา

 

 

นอกจากนั้น เขายังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคนรอบข้าง ด้วยการสร้างประโยชน์จากการแอบอ้างว่าตัวเองเป็นตำรวจ

ยกตัวอย่างเมื่อ 3 ปีก่อน ลูกพี่ลูกน้องของภรรยาถูกจับในข้อหาลักขโมยและได้มาขอความช่วยเหลือจากเขา Wang ก็สามารถหาทนายความที่คิดราคาว่าความถูกกว่าปกติมาให้ได้ จนหลายๆ คนเชื่อว่าเป็นเพราะเขาคือตำรวจ

หรืออีกหนึ่งกรณีที่เพื่อนของเขาถูกจับในข้อหาเมาแล้วขับ จากนั้นก็ติดต่อมาขอให้เขาช่วยลดโทษจำคุกให้หน่อย ท้ายที่สุดแล้วเพื่อนคนนั้นก็ไม่ได้ไปนอนในคุก และคิดว่าเป็นเพราะความช่วยเหลือของ Wang

แต่ความจริงนั้นมันไม่ใช่เลย เพราะเพื่อนคนนั้นมีระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดที่ต่ำ โทษที่ได้รับจึงเป็นการยึดใบขับขี่ 6 เดือนเท่านั้น มันคือเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับ Wang เลยแม้แต่น้อย

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ถ้าหากเขาโกหกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วปกติเขาใส่ชุดออกไปทำอะไรกันแน่? หาเงินได้จากที่ไหน? คำตอบก็คือการออกไปหลบซ่อนอยู่ในโรงแรม หาเงินจากการพิมพ์ใบปลิวที่ไม่ได้ผลกำไร ก่อนจบลงด้วยการกู้หนี้ยืมสินนั่นเอง

ท้ายที่สุดแล้ว ความสงสัยของคนรอบข้างก็ถูกคลี่คลายลง หลังจากที่มีคนแจ้งจับ Wang ในการเป็นตำรวจปลอม โดยพบหลักฐานทั้งหมดในบ้านของเขา ไม่ว่าจะเป็น ยูนิฟอร์ม กุญแจมือ และบัตรประจำตัวปลอม

จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า ตลอดระยะ 12 ปีของการโกหกนั้น เขามีหนี้สินอยู่มากกว่า 2 ล้านหยวน (หรือราวๆ 9.4 ล้านบาท) เพื่อหลอกคนรอบข้างและภรรยาว่าเขาออกไปทำงานหาเงินมาจริงๆ

 

 

Wang ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในตอนท้ายว่า ที่ทำไปก็เพราะในครั้งแรกที่โกหกนั้นทำให้เขาได้รับการยอมรับนับถือจากคนรอบข้าง จึงตัดสินใจโกหกต่อไปเรื่อยๆ จนมาถึงจุดที่ไม่สามารถหยุดเอาไว้ได้แล้ว

แม้เขาจะถูกจับในเดือนกันยายน แต่ปัจจุบันยังคงอยู่ในช่วงการพิจารณาคดีของศาล โดยเชื่อว่าโทษที่เขาจะได้รับนั้นคงไม่ใช่น้อยๆ อย่างแน่นอน

 

ที่มา: thepaper , odditycentral

Comments

Leave a Reply