ภาพในตำนาน “การแลบลิ้นของไอน์สไตน์” ที่จริงแล้วเกิดขึ้นเพราะรำคาญนักข่าว

เชื่อกันว่าเมื่อพูดถึงภาพที่มีชื่อเสียงของสุดยอดนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ หลายๆ คนก็น่าจะนึกถึงภาพของเขาในตอนที่แลบลิ้นให้กับกล้องขึ้นมา

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าภาพที่ดูขี้เล่นสุดๆ ภาพนี้ มันที่ไปที่มาแบบไหนกันแน่

 

 

แน่นอนว่าภาพที่เห็นนี้ไม่ใช่ภาพที่มีการตัดต่อขึ้นมาในภายหลังแต่อย่างใด แต่นี่เป็นภาพของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์จริงๆ ที่ถูกถ่ายเอาไว้ในงานครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 72 ปีของเขา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 1951ต่างหาก

นี่เป็นภาพที่ถูกถ่ายขึ้นหลังจากที่งานเลี้ยงฉลอง วันเกิดของไอน์สไตน์จบลง และเขากำลังจะเดินทางกลับจากเมืองพรินซ์ตัน พร้อมๆ กับคู่สามีภรรยา Aydelotte ที่เป็นเพื่อน

 

 

โดยในเวลานั้นช่างภาพของสำนักข่าวหลายแห่งก็ได้กรูกันเข้าไปขอให้ไอน์สไตน์ยิ้มให้กลับกล้องในวันเกิด ดังนั้นไม่รู้จะด้วยความรำคาญหรือความขี้เล่นไอน์สไตน์จึงได้แลบลิ้นใส่นักข่าว ก่อนที่จะหันหน้าหนีไป

ปัญหาคือหนึ่งในบรรดานักข่าวเหล่านั้น Arthur Sasse ที่เป็นนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ UPI ก็ดันถ่ายภาพของไอน์สไตน์ในจังหวะนั้นไว้ได้แบบพอดิบพอดีนี่สิ

จริงอยู่ว่าภาพที่ได้มานั้นกลายเป็นที่ถกเถียงกันว่าควรจะนำมาใช้หรือไม่ในสำนักข่าวอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ในที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจนำภาพถ่ายที่ได้ออกไปตีพิมพ์ และแน่นอนว่านั่นก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกสุดๆ เลยด้วย

 

รูปถ่ายเต็มๆ ก่อนที่จะมีการตัดเหลือเพียงหน้าของไอน์สไตน์

 

นั่นเพราะ ภาพถ่ายที่ออกมาก็กลายเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง (อาจจะเพราะไอน์สไตน์ถูกมองว่าเป็นคนแปลกๆ อยู่แล้วด้วย ) จนภาพถ่ายภาพนี้ถูกใช้อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ที่หลากหลายมาจนถึงในปัจจุบัน

ส่วนตัวภาพถ่ายต้นฉบับซึ่งมีการถ่ายติดคู่สามีภรรยา Aydelotte เอาไว้ด้วยนั้นก็ถูกประมูลออกไปในวันที่ 19 มิถุนายน 2009 ด้วยมูลค่าสูงถึงราวๆ 24,000,000 บาทเลยทีเดียว

 

ที่มา rarehistoricalphotosallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply