อดีตยามวัย 22 ปี ไม่เลือกงาน เคยโดนดูแคลนมาก่อน แต่ปัจจุบันเรียนจบปริญญาแล้ว…

ในสังคมยุคปัจจุบันที่มักจะกล่าวว่า ‘ใบปริญญาคือใบเบิกทางของอนาคต’ เปรียบเปรยเหมือนใบผ่านทางไปสู่อาชีพหน้าที่การงานที่ดี แต่สำหรับบางคนไม่อาจเข้าถึงโอกาสทางด้านการศึกษาได้ จนต้องตัดใจมาทำงานที่มักจะถูกสังคมตราหน้าว่าด้อยการศึกษา…

สำหรับนาย Azwan Ali เองก็เป็นคนที่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาได้ แต่กว่าจะไปถึงจุดสูงสุด เขาเลือกที่จะเรียนรู้ทักษะการงานของทุกอาชีพ โดยเมื่อเรียนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 แล้ว เขาก็ดิ้นรนหางานพาร์ทไทม์ทำทุกระดับ

 

https://twitter.com/azwant/status/1075392197434892288

 

กว่าจะผ่านมาจนถึงจุดนี้ได้ Azwan เคยรับงานไม่นับไม่ถ้วน และหนึ่งในงานที่เขาเคยผ่านมาก็คือการเป็น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

พร้อมกับแชร์ภาพเปรียบเทียบระหว่างตอนเป็น รปภ. คู่กับภาพในชุดครุยพร้อมใบปริญญา และข้อความที่ระบุว่า “เริ่มต้นจากล่างสุด จนมาถึงจุดนี้” เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่าเขาเดินทางมาไกลขนาดไหน

 

 

โดยภาพตอนที่เขาเป็น รปภ. นั้นถ่ายในช่วงที่เพิ่งผ่านการฝึกอบรม รองรับการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแล้ว และทำหน้าที่ของตัวเอง พร้อมกับเรียนหนังสือไปด้วย

 

 

ปัจจุบัน Azwan เรียนจบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และได้งานใหม่เป็นเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ฝ่ายไอที ให้กับบริษัทน้ำมันเชื้อเพลิงนานาชาติ ในรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ เขาได้แชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเองว่า เขามีความชื่นชอบในงานทุกประเภทที่ได้ทำ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อแสวงหาประสบการณ์ในสนามชีวิตไปด้วย

 

 

“หลังจากที่ผมเรียนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 ผมก็เริ่มหางานพาร์ทไทม์ทำ เคยผ่านมาทั้งงานล้างจานในฟู้ดคอร์ท ไหนจะงานในร้านสะดวกซื้อก็เคยผ่านมาหมดแล้ว”

“เมื่อผมต้องการที่จะเรียนในระดับที่สูงขึ้น ผมจึงลองไปทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย พอเมื่อถึงช่วงปิดเทอม ผมก็ใช้เวลาตรงนั้น ไปทำงานเดินตรวจตราตามย่านที่พักของผม”

 

 

Azwan ไม่ได้จับทุกงานเพราะมีปัญหาทางด้านการเงิน แต่เขาตั้งใจเพื่อหาประสบการณ์จากทุกงานที่เคยผ่านมา…

“ผมไม่ได้มีปัญหาด้านการเงินอะไรหรอก ผมแค่อยากรู้ว่าเราจะรู้สึกอย่างไรเมื่อต้องไปอยู่ในตำแหน่งนั้น พวกเรามักจะคิดว่างานของพวกเขานั้นง่ายๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่”

 

 

เขาเสริมว่า จากรายได้ประมาณ 50 ริงกิต/วัน (389 บาท) สำหรับการเป็น รปภ. เขาก็เคยถูกโดนดูแคลนจากคนอื่นๆ ด้วย เนื่องจากหน้าที่การงานตรงนี้

“สังคมมักจะคิดว่ายามหรือ รปภ. นั้นไม่ค่อยมีการศึกษา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผมจะต้องเผชิญในทุกๆ วัน เราไม่ควรตัดสินคนอื่นเพราะตำแหน่งหน้าที่การงาน ทั้งๆ ที่เป็นงานสุจริตเหมือนกัน” Azwan กล่าวปิดท้าย

 

ที่มา: @azwant, mstar, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply