Vespampère คอนเซปต์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแห่งอนาคต แฝงกลิ่นอายความคลาสสิค

เวสป้า สกู๊ตเตอร์ชื่อดังจากอิตาลีที่โดดเด่นทั้งรูปทรงและดีไซน์ ถึงแม้ว่าจะผ่านมาหลายทศวรรษแล้ว แต่รูปทรงของเจ้าตัวต่อนี้ก็ยังดูไม่ล้าสมัย ซึ่งนั่นถือเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มันยังคงได้รับความนิยมนั่นเอง

และดีไซน์ที่ว่านี้ ไม่เพียงแค่ถูกใจเหล่าคนรักเวสป้าเท่านั้น แต่มันยังถูกใจ 2 นักออกแบบชาวอิตาเลี่ยนอย่าง Sandro Trigila และ Matteo Rossi

จนกลายเป็นผลงานการออกแบบรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าคันนี้…

 

 

คอนเซปต์สกู๊ตเตอร์ที่เพื่อนๆ เห็นอยู่นี้มีชื่อว่า Vespampére ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถเวสป้าขนาด 98 ซีซี. ที่ผลิตออกมาในปี 1946

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าคันนี้เรียกได้ว่าแทบจะถอดแบบรถรุ่นคุณปู่ของมันมาเลยก็ว่าได้ แต่ทางนักออกแบบได้เพิ่มแนวคิดความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเน้นความคล่องตัวสำหรับการใช้ในเมืองเข้าไป

 

 

นอกจากเครื่องยนต์ 2 จังหวะแบบเดิมที่ถูกแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว หน้าจอแสดงผลของมันยังถูกออกแบบให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานในอนาคตอีกด้วย

ข้อมูลทุกอย่างที่จะแสดงในหน้าปัดแบบเดิม จะถูกย้ายไปไว้บนหน้าจอโทรศัพท์ของผู้ใช้งานด้วยระบบไร้สาย โดยเราแค่วางมือถือเอาไว้ที่ส่วนหัวของรถเท่านั้น ข้อมูลทั้งความเร็ว ระดับน้ำมัน ก็โชว์ออกมาแล้ว

 

 

วางโทรศัพท์ลงไป เท่านั้นเอง

 

ไฟเลี้ยวจุดเดียวที่กระจกรถ จะด้านหน้าด้านหลังก็เห็นหมด

.

.

.

 

Vespa 98 รถต้นแบบที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าคันนี้

.

 

อืม… แบบนี้ใครที่อยากได้กลิ่นอายแบบความคลาสสิค แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมล่ะก็ คงต้องจับตาดูกันดีๆ ล่ะว่า ในอนาคตเวสป้าจะปล่อยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าหน้าตาแบบไหนออกมา

 

ที่มา designboom


by

Tags:

Comments

Leave a Reply