รู้จักกับ ‘เออร์มิน’ สัตว์นักล่าสายแบ๊ว กินไม่เลือก แต่มุ้งมิ้งจนอยากเป็นเหยื่อให้ซะเอง

ในโลกเรานี้เต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิต เพราะสิ่งมีชีวิตบางชนิดเราแทบคาดไม่ถึงว่ามันมีอยู่ในโลกจริงๆ

หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งเหล่านั้นคือ เออร์มิน (Ermine)… เออร์มินเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยและถูกจัดอยู่ในสัตว์จำพวกเพียงพอน

 

 

ถิ่นกำเนิดเดิมของเออร์มินอยู่ในทวีปยูเรเชีย และอเมริกาเหนือ เห็นพวกมันน่ารัก บ้องแบ๊วแบบนี้ ในธรรมชาติแล้ว พวกมันถือเป็นสัตว์นักล่า โดยจะล่าสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นนักล่า พวกมันก็ตกเป็นเหยื่อเหมือนกัน เนื่องจากขนสวยๆ ของพวกมันเป็นต้องตาต้องใจบรรดานักล่าสัตว์ รวมไปถึงคนในวงการแฟชั่น ส่งผลให้พวกมันถูกฆ่าเพื่อนำหนังและขนไปทำเป็นเสื้อขนสัตว์

 

 

สำหรับสีขนของเออร์มินนั้น ปกติจะเป็นสีน้ำตาลที่บริเวณหลัง ส่วนบริเวณใต้คอลงไปจนถึงหน้าท้องจะเป็นสีขาว และเมื่อถึงช่วงฤดูหนาวขนของพวกมันจะเปลี่ยนเป็นสีขาวล้วนอย่างที่เห็น

ทั้งนี้ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียหลายเท่าตัว ตัวเมียจะผสมพันธุ์ในช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน และจะตั้งท้องนาน 8-11 เดือน และออกลูกปีละ 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 6-13 ตัว

 

 

เออร์มินจะอาศัยอยู่กระจัดกระจายตามหาดทรายและพื้นที่สูง โดยส่วนใหญ่แล้ว พวกมันจะชอบอยู่ในถิ่นกำเนิดเดิม เช่น ป่าละเมาะ เนินทราย และพุ่มหญ้า

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าเออร์มินเป็นสัตว์นักล่า พวกมันจึงมีความว่องไวสูง แถมกินไม่เลือก จนทำให้นกบางชนิดถึงกับเกิดความเสียหายอย่างหนัก เพราะนอกจากจะล่าตัวนกแล้ว พวกมันยังกินไข่นกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสัตว์รังควานชนิดหนึ่งเลยล่ะ

 

 

ปัจจุบัน เออร์มินไม่ได้มีเฉพาะแค่ในถิ่นกำเนิดดั้งเดิม แต่พวกมันถูกนำไปอยู่ในนิวซีแลนด์ และกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่คุกตามสัตว์ชนิดอื่น โดยเฉพาะนก ส่งผลให้นกบางชนิดถึงกับใกล้สูญพันธุ์เลยทีเดียว

 

 

เห็นแบ๊วๆ แบบนี้ ร้ายนะจ๊ะ

Long-Tailed Weasel

 

ไม่ใช่แค่ล่า แต่พวกนางกินไม่เลือกด้วย

 

หน้าตาดูเป็นมิตร น่ากอดเชียว

 

หวัดดีจ้า เรามาอย่างเป็นมิตร

 

ง้อววว น่ารักแบบนี้ ไม่ต้องออกล่าเหยื่อ เหยื่อก็มาเองละมั้ง

.

.

 

เงียบๆ นิ่งๆ แต่กวาดเรียบจ้า

 

ที่มา wikipedia l youtube 


Tags:

Comments

Leave a Reply