ศิลปินหนุ่ม “เล่นกีตาร์” เพลินๆ ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด “เนื้องอกในสมอง” ?!

เท่าที่เราเคยเห็นมา เวลามีการผ่าตัด ส่วนใหญ่แล้วคนไข้จะต้อง “ไม่มีสติ” ระหว่างการผ่าตัดในโรงพยาบาล แต่ความแปลกของสิ่งที่เรากำลังจะได้เห็นต่อไปนี้ ไม่ใช่แค่ว่าคนไข้กำลังมีสติอยู่ แต่เขาถึงกับนอน “เล่นกีตาร์” อยู่เลยต่างหาก?!

เรากำลังพูดถึงการผ่าตัดที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล Inkosi Albert Luthuli Central เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นช่วงเวลาระหว่างที่ทีมแพทย์กำลังผ่าตัด “เนื้องอกในสมอง” ของศิลปินหนุ่มท่านหนึ่ง

 

ศิลปินหนุ่ม ผู้เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง

 

ศิลปินผู้เข้ารับการผ่าตัดดังกล่าวมีชื่อว่า Musa Manzini ซึ่งเขาถูกปลุกขึ้นมาเพื่อให้เล่นกีตาร์ไปด้วยระหว่างที่แพทย์กำลังผ่าตัดสมองให้กับเขาอยู่

เราจะเห็นได้ว่า Musa เล่นกีตาร์ได้แบบสบายเอามากๆ แม้จะดูเบลอๆ ไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้ขัดจังหวะในการไล่โน๊ตของเขาแต่อย่างใด

 

ช่วงเวลาระหว่างการรักษา

 

เพื่อนๆ บางคนอาจสงสัยว่า “มันมีการผ่าตัดแบบนี้เกิดขึ้นจริงๆ หรือ?” คำตอบคือ “ใช่” มันคือวิธีการผ่าตัดที่เรียกว่า Awake Craniotomy หรือ “การผ่าตัดโดยที่ผู้ป่วยตื่นตัวในระหว่างผ่าตัด”

วิธีการนี้จะถูกใช้ในบางกรณีที่ต้องผ่าตัดเนื้องอกในบริเวณใกล้สมองจุดสำคัญที่ใช้ในการควบคุมแขนขาหรือการพูด ป้องกันไม่ให้กระทบกระเทือน จนผู้ป่วยได้อาจเป็นอัมพาต หรืออัมพฤกษ์ไป

แพทย์จะมีเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ที่ช่วยให้รับรู้จุดสำคัญต่างๆ ได้ว่าจุดที่ใช้ควบคุมแขนขาหรือการพูดนั้นอยู่บริเวณใด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบกระเทือนบริเวณนั้น

 

คลิปผู้ป่วยเล่นกีตาร์ระหว่างการผ่าตัดสมอง

 

ปัจจุบันวิธีการผ่าตัดดังกล่าวเริ่มมีให้เห็นมากยิ่งขึ้นในหลายประเทศ แต่สำหรับพวกเรานั้นมันก็อาจถือว่าเป็นวิธีการที่แปลกประหลาดอยู่เหมือนกัน

จากการรายงานล่าสุดในวันที่ 24 ธันวาคม 2018 กล่าวว่าเนื้องอกในสมองของคนไข้ผู้รักในเสียงดนตรีนั้นถูกผ่าออกไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ตอนนี้เขาสามารถที่จะฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรงดังเดิมได้แล้ว

 

ที่มา: metro , theguardian , ladbible , medicalxpress

Comments

Leave a Reply