มาดู 8 วิธีที่ช่วยป้องกัน ไม่ให้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านกลายเป็นเหยื่อของสัตว์แสนซน

คนที่เคยเลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นหมาหรือเป็นแมว น่าจะเคยถูกมันพังข้าวของในบ้านมาแล้วไม่มากก็น้อย มันเป็นปัญหาที่คนเลี้ยงสัตว์แทบทุกคนเคยเจอ

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีป้องกันไม่ให้ข้าวของในบ้านพัง วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับบางอย่างกับเพื่อนๆ เผื่อว่ามันจะเอาไปใช้กับสัตว์เลี้ยงที่บ้าน ไม่ให้พวกมันทำลายของเพิ่มได้

 

1. วางน้ำหอมไว้ในจุดที่ต้องการให้พวกมันอยู่ห่าง

 

สัตว์แทบทุกชนิดมีสัมผัสกลิ่นที่ดี ดังนั้นพวกมันจึงอ่อนไหวกับกลิ่นที่รุนแรง การเอากลิ่นบางอย่างที่พวกมันเกลียด (ซึ่งเจ้าของน่าจะรู้ดีว่าพวกมันไม่ชอบอะไร) ไปวางไว้ในที่ที่เราต้องการให้พวกมันอยู่ห่าง

อย่างเช่นบนชั้นวาง บนโต๊ะอาหาร หรือใกล้กับของที่พวกมันชอบทำลาย จะทำให้พวกมันแทบไม่เฉียดเข้าไปใกล้กับบริเวณที่มีน้ำหอมเลย

 

2. หาที่ฝนเล็บมาวางไว้ใกล้ของที่มันชอบพัง

 

การหาที่ฝนเล็บเข้ามาไว้ในบ้าน จะช่วยลดความต้องการทำลายโซฟาและของในบ้านลงได้ แต่ถ้าจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ควรเอาไปวางไว้ใกล้กับจุดที่มันชอบทำลายของเลย เวลามันจะไปข่วนเฟอร์นิเจอร์ มันจะได้เห็นที่ฝนเล็บก่อน แล้วเล็งเป้าหมายไปยังที่ฝนเล็บแทน

 

3. วางแผ่นรองที่พักแขนทิ้งไว้

 

แผ่นรองที่พักแขนที่เราเอาไว้ใช้วางรองของร้อนหรืออาหาร เพื่อไม่ให้โซฟาเลอะ ก็สามารถวางไว้เพื่อใช้กันไม่ให้สัตว์เลี้ยงข่วนที่พักแขนเป็นรอยได้เช่นกัน

 

4. ใช้ปืนฉีดน้ำสั่งสอน

 

การตะโกนดุเจ้าหมาเจ้าแมวให้จำมันก็ดีอยู่หรอก แต่หากใช้ปืนฉีดน้ำยิงใส่พวกมันเวลาที่พวกมันทำอะไรไม่ดี จะทำให้พวกมันจำขึ้นใจกว่าเยอะเลย แต่อย่าใช้ปืนฉีดน้ำใหญ่ๆ แรงๆ ที่เอาไว้เล่นสงกรานต์ล่ะ เดี๋ยวพวกมันเจ็บตัวไม่รู้ด้วยนะ

 

5. ฉีดสเปรย์กันสัตว์เลี้ยง

 

รู้รึเปล่าว่ามีสเปรย์ฉีดกันสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะอยู่ด้วย แค่เอาไปฉีดไว้ตามจุดที่ต้องการสัตว์เลี้ยงก็จะไม่เข้าใกล้ตรงนั้นแล้ว ส่วนหลักการทำงานของสเปรย์ก็ใกล้เคียงกับการใช้กลิ่นน้ำหอมนั่นแหละ

 

6. ติดตั้งประตูกั้นสัตว์เลี้ยง

https://www.instagram.com/p/BRbjDcaj98i/?utm_source=ig_embed

 

หากลูกๆ ของคุณไม่ดื้อซนหรือโดดได้ไม่สูงมากๆ การเอาประตูกั้นไม่ให้พวกมันเข้าไปในส่วนที่เราไม่ต้องการก็ใช้ได้ดีเหมือนกัน ส่วนมากแล้วจะใช้กับสุนัขได้ แต่กับพวกแมวถ้าสูงไม่พอพวกมันก็โดดข้ามได้หมดแหละ

 

7. ติดสติกเกอร์ 2 หน้าไว้บริเวณที่พวกมันชอบข่วน

 

สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้าแมว ล้วนเกลียดพื้นผิวเหนอะหนะเป็นที่สุด ถ้าพวกมันรู้จะมาทำลายข้าวของแล้วเจอสติกเกอร์เหนียวๆ เข้า พวกมันก็จะเลี่ยงบริเวณนั้นไปเอง

 

8. หาของเล่นให้มันเป็นประจำ

https://www.instagram.com/p/BrbhKBGF71c/?utm_source=ig_embed

 

ของเล่นไม่ได้มีไว้ให้สัตว์เลี้ยงเล่นสนุกเท่านั้น มันยังช่วยให้สัตว์เลี้ยงเอาความบ้าพลังที่มีมาลงกับของเล่น แทนที่จะเอาไปลงกับเฟอร์นิเจอร์ด้วย ดังนั้นลองสังเกตดูว่าลูกๆ ของคุณชอบของเล่นแบบไหน แล้วก็ตุนของเล่นไว้ให้พวกมันเสมอล่ะ

 

บางวิธีอาจไม่ได้ผลกับบางตัวนะจ๊ะ เอาไปลองกันดู

ที่มา: BRIGHT SIDE


Tags:

Comments

Leave a Reply