ชมภาพถ่าย “หลุมน้ำแข็งยักษ์บนดาวอังคาร” ความงดงามชิ้นใหม่จากดาวสีแดงเพื่อนบ้านของเรา

ตลอดเวลา 15 ปีตั้งแต่ที่มีการปล่อยออกไปในปี 2003 กล้องกล้องสเตอริโอความละเอียดสูงของ “Mars Express” ก็ได้ลอยลำอยู่ที่ดาวอังคาร และเก็บภาพสำคัญๆ สำหรับดาวสีแดงดวงนี้กลับมาให้คนบนโลกได้ดูเป็นจำนวนมาก

และในช่วงใกล้วันคริสต์มาสแบบนี้นี่เอง Mars Express ก็ได้ให้ของขวัญสุดงดงามแก่โลกอีกครั้งด้วยภาพของหลุมขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งบนดาวอังคารนั่นเอง

 

 

นี่เป็นภาพของหลุมที่มีชื่อว่า “โคโรเลฟ” (ได้ชื่อมาจากเซียร์เกย์ โคโรเลฟ วิศวกรและนักออกแบบยานอวกาศของโซเวียต) ซึ่งมีขนาดความกว้าง 82 กิโลเมตร ความลึกร่วม 1.8 กิโลเมตร และเก็บเอาน้ำแข็งสีขาวเอาไว้ถึง 2,200 ลูกบาศก์กิโลเมตร

ดูเหมือนว่าที่เป็นเช่นนี้จะเป็นเพราะความลึกของพื้นผิวหลุมมันสูงมากจนทำให้อากาศที่อยู่ข้างใต้เย็นอยู่ตลอดเวลา แถมยังแผ่ออกไปรอบๆ จนเกิดเป็นหลุมน้ำแข็งอย่างที่เห็นไปในที่สุด

 

 

องค์การอวกาศยุโรปหรือ ESA ผู้เป็นเจ้าของโครงการ Mars Express บอกว่าภาพที่เห็นนี้มาจากการถ่ายภาพในมุมต่างๆ กัน 5 “แถบ” ก่อนที่จะนำมารวมกันเป็นภาพขนาดใหญ่เพียงหนึ่งภาพ

จริงอยู่ว่าภาพที่เห็นนั้นจะไม่ใช่ทั้งการค้นพบน้ำแข็งบนดวงอังคารเป็นครั้งแรก และมีการตกแต่งเล็กน้อยเพื่อให้ง่ายต่อการมองก็ตาม แต่ทาง ESA ก็บอกว่านี่เป็นเหมือนของขวัญที่ดีสำหรับคนรักวันหยุดเลย

 

 

นั่นเพราะรูปภาพที่ออกมานั้นนับว่ามีความสวยงามมากอย่างไม่น่าเชื่อ ถึงขนาดว่าถ้าอยู่บนโลก สถานที่แบบนี้อาจจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงไปเลยก็เป็นได้

 

ที่มา ladbible และ telegraph


Tags:

Comments

Leave a Reply